Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 08/02/2021  14:35
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/02/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 497/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

 

Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, lãng phí; phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm theo quy định.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; phê phán những hiện tượng tiêu cực, thương mại hoá trong việc cưới, tang, lễ hội; giới thiệu, biểu dương những mô hình hay, gương người tốt việc tốt trong thực hiện các phong trào.

 

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, dân tộc; xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức cưới hỏi, tang lễ văn minh, tiết kiệm; tăng số lượng và chất lượng đơn vị, gia đình văn hoá.

 

Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, kịp thời, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm việc cưới, việc tang, gây bức xúc trong dư luận quần chúng. Công bố công khai kết quả thanh tra những cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm để đảm bảo việc cưới, việc tang diễn ra lành mạnh, tiến bộ, văn minh.

 

Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mô hình hiệu quả, cách làm hay; tích cực phê phán những hành vi, biểu hiện tiêu cực, trái với thuần phong mỹ tục trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố: Có kế hoạch cụ thể chỉ đạo việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn. Chịu trách nhiệm quản lý về các nội dung của việc cưới, việc tang phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa của các dân tộc tại địa phương; đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn bổ sung vào quy ước, hương ước nội dung về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang phù hợp với phong tục, tập quán từng vùng, từng dân tộc; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tới toàn thể Nhân dân.

 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; lồng ghép nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm chuyển biến sâu sắc nhận thức của người dân trong việc cưới, việc tang, tiếp tục giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, từng bước đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

 

Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, các ngành cùng cấp triển khai các nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với việc xét danh hiệu gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa hàng năm. Đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có cách làm hay, tiêu biểu trong công tác vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn.

 

Cổng TTĐT tỉnh