Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm
Ngày đăng: 09/02/2021  21:40
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 09/02/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 552/UBND-NNTN chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh Cúm gia cầm và các chủng vi rút gia cầm lây sang người; tập trung phòng, chống dịch bệnh đảm bảo chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

Kiểm soát, phòng, chống bệnh Cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người:

 

Tập trung, khẩn trương bố trí các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh Cúm gia cầm đảm bảo theo các nội dung yêu cầu tại Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT và chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

 

Các địa phương đang có các ổ dịch Cúm gia cầm cần tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, tái phát, lây lan diện rộng; công bố dịch, tổ chức chống dịch theo đúng quy định. Tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với vi rút Cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho ngành chức năng khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.

 

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm cho đàn gia cầm.

 

Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

 

Chỉ đạo các cơ quan y tế theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

 

Thực hiện việc kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm.

 

Bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên gia cầm và ở người; bảo đảm kinh phí để tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát, đánh giá sự sẵn sàng phòng, chống dịch và chỉ đạo việc thực hiện phòng, chống dịch Cúm gia cầm.

 

Phòng, chống dịch bệnh đảm bảo chống rét cho gia súc, gia cầm và nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán:

 

Tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan, kéo dài; trường hợp các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng, cần công bố dịch và tổ chức chống dịch bệnh theo quy định; khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin bao vây ổ dịch và phòng bệnh cho toàn bộ đàn gia cầm có nguy cơ; thành lập các Đoàn công tác đến các địa phương có dịch để chỉ đạo tổ chức chống dịch.

 

Tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT; phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019, Nghị quyết số 100/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ...

 

Tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động vệ sinh, sát trùng phòng dịch; rà soát, kịp thời tiêm vắc xin cho đàn vật nuôi phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, dại, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi… nhất là tại các khu vực có ổ dịch cũ, các địa bàn có nguy cơ cao.

 

Tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây thiệt hại kinh tế, bức xúc cho người dân và cộng đồng.

 

Đẩy mạnh việc xây dựng các vùng, chuỗi chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bảo đảm an toàn dịch bệnh để phục vụ nhu cầu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật.

 

Tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với tình hình dịch, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói, rét cho gia súc và gia cầm.

 

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị địa phương triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh đảm bảo chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và tập trung kiểm soát dịch bệnh Cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6, ngăn chặn các chủng vi rút Cúm gia cầm xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam; Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát, đánh giá sự sẵn sàng phòng, chống dịch và chỉ đạo việc thực hiện phòng, chống dịch Cúm gia cầm tại các địa phương. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 thường xuyên phân công cán bộ công chức theo dõi nắm tình hình về công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh./.

 

Cổng TTĐT tỉnh