Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Quan tâm chăm lo Tết cho Nhân dân
Ngày đăng: 19/02/2021  08:31
Mặc định Cỡ chữ
Với chủ trương mọi người, mọi nhà đều được vui tết, đón xuân, bảo đảm an sinh xã hội, nhiều hoạt động quan tâm chăm lo Tết cho Nhân dân đã được các cấp, các ngành triển khai.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc Tết hộ nghèo tại

thành phố Kon Tum

 

Cụ thể, các huyện, thành phố đã thực hiện thăm, tặng quà cho 10.620 đối tượng người có công với tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng; trong đó, quà của Chủ tịch nước gần 1,6 tỷ đồng, quà từ ngân sách cấp tỉnh 47 triệu đồng, quà từ ngân sách cấp huyện/thành phố trên 881 triệu, quà từ xã hội hoá trên 211 triệu đồng, quà từ nguồn khác trên 137 triệu đồng.

 

Công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và thực hiện chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai kịp thời. Tổ chức thăm, tặng quà cho 24.224 hộ nghèo với tổng số tiền gần 11,6 tỷ đồng (hỗ trợ 12.398 hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập tương ứng trên 7 tỷ 438 triệu đồng; hỗ trợ 2.203 hộ nghèo theo tiêu chí thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản tương ứng 660,9 triệu đồng và hỗ trợ 8.372 hộ cận nghèo tương ứng gần 2 tỷ 512 triệu đồng); chúc tết 2.804 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 1 tỷ 230 triệu đồng; thăm, chúc thọ, mừng thọ 249 người cao tuổi với số tiền trên 251 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ 91.350 kg gạo cho người dân có nguy cơ thiếu, đói trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Hỗ trợ 7.452 trẻ em dịp Tết Nguyên đán với số tiền 1 tỷ 710 triệu đồng.

 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn thăm, động viên lực lượng trực chốt kiểm dịch Covid-19

 

Ngoài quan tâm hỗ trợ Tết cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, tình hình cung - cầu và giá cả hàng hóa trong dịp Tết cũng được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

 

Thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 có 03 đơn vị tham gia bình ổn nhưng không vay vốn ngân sách là Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp, Siêu thị Vinmart, Siêu thị Co.op Mart. Tổng lượng hàng hóa dự trữ của các doanh nghiệp phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là 65,66 tỷ đồng với các mặt hàng thiết yếu như: Dầu ăn, bột ngọt, đường, sữa, nước giải khát, thịt heo…Lượng hàng hóa bán ra đạt gần 45 tỷ đồng, chiếm 68% lượng hàng dự trữ; tổng lượng hàng hóa tồn 32% đủ đảm bảo cho những ngày sau Tết, đáp ứng nhu cầu các nhóm hàng bình ổn giá, đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ định hướng ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

 

Toàn tỉnh có 07 điểm bán hàng cố định (trong đó trên địa bàn thành phố 4 điểm, 3 điểm/3 huyện). Các điểm bán hàng triển khai từ tháng 12 năm 2020 đến hết ngày 12 tháng 3 năm 2021. Ngoài ra, các đơn vị còn thực hiện được 02 chuyến bán hàng lưu động tại xã Hiếu (Kon Plông), xã Mường Hoong (huyện ĐăkGlei) doanh thu đạt 36 triệu đồng.

 

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, Siêu thị Vin Mart và Coop.Mart đã mở cửa phục vụ đến 12 giờ ngày 11 tháng 02 năm 2021 (ngày 30 âm lịch) và phục vụ lại vào ngày 15 tháng 02 năm 2021 (mùng 4 âm lịch).

 

Việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Đến thời điểm hiện tại không có trường hợp nào cắt giảm thời gian bán hàng, bán sai giá niêm yết, vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.Các đại lý kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

Nhìn chung, tình hình thị trường và giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng sốt giá, khan hiếm hàng hóa giả tạo, đầu cơ chờ tăng giá nhằm trục lợi bất chính... Tuy hàng hóa được chuẩn bị chu đáo, giá cả ổn định nhưng sức mua năm nay tăng ít hơn so với năm trước do tác động của nền kinh tế và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân dẫn đến sức mua giảm.

 

Có được kết quả này là do thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 29/12/2020 và nhiều văn bản để chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

 

Trong đó, tập trung tối đa thực hiện các nhiệm vụ: Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu trước, trong, sau tết và bình ổn giá cả thị trường; Đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, bảo vệ sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân; Đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...

 

Đồng thời, đã chỉ đạo siết chặt công tác quản lý trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; trong đó, tập trung triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và Thường trực Tỉnh ủy, nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch bệnh cao nhất, kích hoạt cả hệ thống đáp ứng kịp thời với diễn biến phức tạp của dịch bệnh; chỉ đạo tổ chức khai báo, thực hiện xét nghiệm cho người về từ vùng dịch trong nước; Triển khai 04 Chốt Kiểm tra, Tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 (Trạm Kiểm soát Sao Mai (thành phố Kon Tum); Trạm dừng chân đèo lò xo - đường Hồ Chí Minh (huyện Đăk Glei); Cầu Sê San 4 (huyện Ia H’Drai) và Trạm quản lý bảo vệ rừng Sê San (huyện Sa Thầy). Thành lập bổ sung cơ sở cách ly y tế tập trung; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nâng cao mức độ cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch.

 

Mặc dù, điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, người nghèo, các gia đình chính sách...góp phần khắc phục khó khăn để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nhân dân ở các xã vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, gia đình chính sách an tâm vui xuân, đón Tết. Việc vui xuân, đón Tết của Nhân dân trên địa bàn tỉnh diễn ra đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, không có trường hợp nào đói và không có Tết.

 

Dương Nương