Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Căn cước công dân được chuyển đến người dân qua dịch vụ Bưu chính đảm bảo nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm
Ngày đăng: 23/03/2021  07:58
Mặc định Cỡ chữ
Từ ngày 25/2/2021, Công an tỉnh, Công an các huyện/thành phố đã triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân với nhiều hình thức: Cấp thẻ tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an; cấp thẻ lưu động tới các sở, ban, ngành, trường học và lưu động tại các xã, phường, thị trấn… Khi có thẻ, người dân có thể nhận tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an hoặc đăng ký nhận thẻ tại địa chỉ chỉ định qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

 

Công dân đăng ký nhận căn cước công dân tại địa chỉ chỉ định qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện

 

Thực hiện mục tiêu đến ngày 1/7/2021, cả nước có 50 triệu căn cước công dân gắn chíp điện tử được cấp cho công dân đủ điều kiện từ 14 tuổi trở lên, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) chuyển phát thẻ căn cước công dân đến các Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an các tỉnh, thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong toàn quốc. Cũng như tất cả các tỉnh/thành phố khác trên cả nước, tại Kon Tum các Bưu điện huyện/thành phố đã phối hợp với Công an cùng cấp thực hiện các thủ tục cấp đổi và đăng ký chuyển phát tận tay công dân căn cước công dân khi có kết quả từ cơ quan Công an.

 

Tại tỉnh Kon Tum, từ ngày 25/2/2021, Công an tỉnh, công an các huyện/thành phố đã triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân với nhiều hình thức: Tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an; lưu động tới các sở, ban, ngành, trường học và tại các xã, phường, thị trấn… Khi căn cước công dân được làm xong, người dân có thể nhận tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an hoặc đăng ký nhận thẻ qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Cường - Giám đốc Bưu điện tỉnh Kon Tum cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai, chúng tôi đã xác định chung tay với cả nước phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, vì vậy, Bưu điện tỉnh đã có kế hoạch cụ thể, bố trí đầy đủ nhân lực tại các điểm cấp căn cước công dân để hỗ trợ cán bộ Công an công đoạn tiếp nhận thông tin công dân, đồng thời tiếp nhận nhu cầu chuyển phát, nhận căn cước công dân tại nhà, tại địa chỉ chỉ định của công dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng có điều kiện đi lại khó khăn và người cao tuổi.

 

“Bằng quy trình phối hợp chặt chẽ từ khâu giao nhận với cơ quan Công an đến khâu khai thác, chuyển phát trả thẻ, qua gần 10 năm triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát tại nhà, hàng ngàn chứng minh nhân dân, căn cước công dân đã được Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện, thành phố chuyển đến tay người dân an toàn, chính xác, không để xảy ra bất kỳ trường hợp phản ánh từ người dân về mất, thất lạc, hư hỏng” - Ông Nguyễn Cường thông tin thêm.

 

Việc đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát căn cước công dân qua dịch vụ Bưu chính công ích dựa trên tinh thần và nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện của công dân. Ghi nhận nhanh đến thời này, số lượng người dân có nhu cầu nhận căn cước công dân tại nhà, tại địa chỉ qua hình thức chuyển phát của Bưu điện tại một số địa phương chiếm đến 90-100%, điển hình như: Đăk Hà, Kon Plông, Sa Thầy, thành phố Kon Tum...

 

Có thể thấy, việc nhận căn cước công dân tại nhà, tại địa chỉ chỉ định thông qua dịch vụ Bưu chính công ích đã đem lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Người dân chỉ cần đến bộ phận “Một cửa” của cơ quan Công an một lần duy nhất để làm thủ tục, chụp ảnh, lăn tay, xác định nhận dạng… Sau khi hoàn tất các thủ tục, người dân đến bàn phục vụ của Bưu điện ngay tại nơi cấp thẻ và đăng ký thông tin, địa chỉ để nhận căn cước công dân. Khi có thẻ từ cơ quan Công an, Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát căn cước công dân đến tận tay người dân đã đăng ký.

 

Việc nhận căn cước công dân tại nhà thông qua Bưu điện không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà Bưu điện tỉnh còn phối hợp hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ trong việc cấp căn cước công dân cho người dân, đồng thời giảm áp lực, giảm tải cho cơ quan Công an trong việc bố trí nhân lực thực hiện công việc này, góp phần chung tay cải cách thủ tục hành chính theo chủ trương của Chính phủ.

 

Bưu điện tỉnh Kon Tum đã và đang tiếp nhận, đăng ký dịch vụ chuyển phát căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu của công dân trong toàn tỉnh với giá cước dịch vụ chuyển phát: 31.000 đồng/căn cước công dân.

 

Kể từ ngày 20/3/2021, giá cước chuyển phát căn cước công dân được áp dụng như sau: Đối với trường hợp nhiều người trong cùng hộ gia đình, làm cùng một thời điểm và phát cùng một địa chỉ: Người thứ nhất: 31.000 đồng/căn cước công dân; từ người thứ 2 trở đi là 24.000 đồng/căn cước công dân. Người hoạt động cách mạng trước ngày Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945 và Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chính sách miễn, giảm giá cước chuyển phát.

 

Các tiện ích của dịch vụ mang lại khi công dân sử dụng dịch vụ qua Bưu điện:  Giảm thiểu thời gian đi lại, chờ đợi để nhận căn cước công dân do không xác định được thời gian có thẻ. Nhân viên Bưu điện sẽ phát căn cước công dân đến tận tay người nhận theo yêu cầu. Công dân chỉ phải đến trụ sở Công an (điểm cấp đổi lưu động) làm thủ tục cấp, đổi căn cước công dân 01 lần duy nhất, vừa tiết kiệm thời gian, vừa chung tay cải cách thủ tục hành chính.

 

Dương Nương