Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 11/05/2021  22:17
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 11/5, UBND tỉnh tổ chức họp khẩn trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị

 

Trong năm 2020, toàn tỉnh có 125 ca nghi ngờ mắc COVID-19; 03 ca tiếp xúc gần với ca bệnh đều được cách ly tập trung đủ 14 ngày, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; cách ly tập trung 5.650 ca, cách ly tại nhà 8.310 ca; giám sát, theo dõi, quản lý sức khỏe sau cách ly 2.612 ca. Xét nghiệm 11.650 mẫu SARS-CoV-2, tất cả đều âm tính.

 

Từ ngày 01/01 - 10/5/2021, qua điều tra, giám sát ghi nhận 02 ca nghi ngờ mắc COVID-19 (thành phố Kon Tum 01, Ngọc Hồi 01). Hiện 1 ca đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 và 1 ca đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; 21 ca tiếp xúc gần với ca bệnh (13 ca đang cách ly, đã xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2; 7 ca thực hiện cách ly đủ 14 ngày, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; 01 ca bỏ về Thành phố Hải Phòng); cách ly tập trung 2.966 ca (355 ca đang thực hiện cách ly, sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng COVID-19 còn lại đã thực hiện xong); cách ly tại nhà 6.150 ca (1.076 ca đang thực hiện cách ly); giám sát, theo dõi, quản lý tại cộng đồng sau cách ly 1.652 ca. Xét nghiệm 6.994 mẫu SARS-CoV-2, tất cả đều âm tính. Toàn tỉnh có 11.116 người tham gia phòng, chống COVID-19 được tiêm phòng mũi 1.

 

Tính đến nay, qua 4 lần dịch COVID-19 có nguy cơ thâm nhập địa bàn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh, tỉnh Kon Tum đã nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất; thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, bị động, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển KT-XH.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đặc biệt là tình hình và phương án quản lý cách ly, kiểm soát và quản lý nhập cảnh trái phép, kiểm soát người về từ vùng dịch trong nước; các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý, đề xuất thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm ngăn chặn, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận Hội nghị

 

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động bố trí kinh phí đảm bảo tốt nơi ăn ở, làm việc cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, kiểm dịch, đặc biệt là Chốt Măng Khênh. Hiện chốt Pờ Ê không có điện, đề nghị Chủ tịch huyện Kon Plông trang bị ngay máy phát điện cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Tinh thần là ưu tiên đảm bảo tốt nhất chế độ và cơ sở vật chất đối với những người trên tuyến đầu chống dịch. Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

 

Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, bộ đội, công an...

 

Đồng chí khẳng định tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh phía Bắc của nước ta và tại Lào, Campuchia; đồng thời trên địa bàn tỉnh đã có những trường hợp F1 và F2, cho nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất cao.

 

“Đề nghị thời gian tới cần nâng cao cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất theo phương châm phòng chống dịch của Chính phủ “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, chống dịch với tinh thần “Truy vết thần tốc, khoanh  vùng  nhanh,  xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp”, kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch là “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách  ly - Khoanh vùng và Dập dịch”; Không chủ quan lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không được lo sợ, mất bình tĩnh; chuyển trạng thái chống dịch từ phòng ngự sang tấn công” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của địa phương, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 1022-CV/VPTU ngày 07/5/2021 về việc yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của địa phương, cơ quan, đơn vị không đi ra ngoài tỉnh cho đến khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát; trường hợp bắt buộc đi công tác hoặc có công việc thực sự cấp bách cần ra ngoài tỉnh thì phải báo cáo và được cấp có thẩm quyền đồng ý; đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khi đi ra khỏi tỉnh và phải thực hiện cách ly theo quy định khi trở về địa phương.

 

Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác, nhất là trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội; chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không tập trung quá 30 người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

 

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực để phòng, chống dịch theo phương châm "04 tại chỗ"; khởi động các cơ sở cách ly tập trung và các chốt kiểm tra, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn ngay khi cần thiết; sớm phát hiện ca nghi nhiễm và thực hiện tốt việc truy vết đủ các trường hợp F1, F2, F3, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ngay ổ dịch (nếu có).

 

Chủ tịch UBND tỉnh hết sức lưu ý việc bảo đảm các yêu cầu an ninh, an toàn, an dân, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, thực hiện mục tiêu kép, chủ động chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh, bảo đảm bầu cử an toàn, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình, đạt kết quả cao nhất, để tìm được người tốt nhất, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có phẩm chất, năng lực, uy tín để gánh vác nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Dương Nương