Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ngày đăng: 14/05/2021  10:41
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 13/5/2021, Ủy ban bầu cử tỉnh ban hành Công văn số 29/UBBC-KTTH đề nghị thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Để đảm bảo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp, Ủy ban bầu cử tỉnh yêu cầu:

 

1. Ủy ban bầu cử huyện, thành phố: Tiếp tục thực hiện tốt các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh và các hướng dẫn công tác bầu cử. Đặc biệt cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo các cơ quan y tế của của địa phương tổ chức lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các ứng cử viên (nếu thấy cần thiết), thành viên các tổ chức bầu cử gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm SARS-CoV-2. Thực hiện nghiêm các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp hiện nay, đảm bảo cho cuộc bầu cử được tổ chức thắng lợi.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhất là tuần lễ sát ngày bầu cử (từ ngày 17/5/2021); tăng cường tuyên truyền trực quan (pa nô, khấu hiệu, băng rôn, cờ, phướn), trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền tại tại trục đường chính khu vực trung tâm của huyện, xã, phường, thị trấn, các vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; kết hợp tuyên truyền bằng các thứ tiếng của dân tộc thiểu số tại chỗ để tạo không khí phấn khởi, thể hiện được tinh thần, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, ngày hội của toàn dân; đồng thời đấu tranh, phản bác mạnh mẽ, hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

 

Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử. Phân công rõ ràng nhiệm vụ, chú trọng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác bầu cử thật sâu sát, cụ thể, kỹ lưỡng cho các tổ chức bầu cử, nhất là Tổ bầu cử. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử. Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, cũng như công tác bầu cử nói riêng theo luật định; theo dõi, kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh ở địa phương.

 

Hiện nay một số trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục - đào tạo trên bàn tỉnh tổ chức cho học sinh, sinh viên ở nhà học trực tuyến, do vậy đề nghị UBBC các huyện, thành phố chỉ đạo các Tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với cán bộ ở thôn, tổ dân phố khẩn trương thực hiện việc rà soát danh sách cử tri để hướng dẫn việc đăng ký nơi bỏ phiếu nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân cũng như đạt được tỷ lệ cử tri đi bầu cao; trong quá trình phát thẻ cử tri cho cử tri trên địa bàn, đặc biệt lưu ý các trường hợp cử tri có yêu cầu đặc biệt (như cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc cử tri thuộc diện cách ly để phòng, chống dịch bệnh...) để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng và các điều kiện bảo đảm cần thiết khác cho công tác tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử; bổ sung các con dấu “Đã bỏ phiếu” kèm theo hòm phiếu phụ, bảo đảm thuận tiện cho công tác tổ chức để các cử tri không thể đến được phòng bỏ phiếu thực hiện quyền bầu cử. Công tác in sao tài liệu nhất là tiểu sử tóm tắt, ảnh chân dung của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, phiếu bầu... cần chuấn bị chu đáo, cẩn thận, nhất định không để xảy ra sai sót.

 

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; các thời điểm sát ngày bầu cử; phòng, chống sự phá hoại của các thế lực thù địch, phản động; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai, cháy nổ. Đảm bảo các điều kiện chu đáo cho cử tri đi bầu cử (nước uống, chỗ ngồi, tránh mưa nắng) để ngày bầu cử thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp.

 

Một số khu vực được bầu cử sớm (huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi) cần tổ chức chu đáo, đúng qui định và niêm phong phiếu bầu để kiểm phiếu cùng với bầu cử chung của cả nước.

 

2. Sở Y tế: Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; thành viên các tổ chức bầu cử. Hoàn thành trước ngày 17/5/2021.

 

3. Các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh: Tập trung theo dõi, chỉ đạo địa bàn được phân công phụ trách triển khai các nội dung nêu trên đảm bảo quy định.

 

4. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19 và điều kiện cụ thể của từng địa phương mà các đại biểu ứng cử, nghiên cứu tổ chức tiếp xúc cử tri thông qua hình thức trực tuyến (khi cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử./.

 

Thái Ninh