Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Kể từ 0 giờ 00 ngày 10/7: Tất cả người điều khiển phương tiện giao thông liên tỉnh vào địa bàn tỉnh phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2
Ngày đăng: 09/07/2021  15:15
Mặc định Cỡ chữ
Đây là một trong những nội dung chỉ đạo tại Công văn số 2346/UBND-KGVX ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh Kon Tum về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép.

 

Theo đó, nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép, kịp thời ngăn chặn các trường hợp nhiễm/nghi nhiễm SARS-CoV-2 vào địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường tại nhiều tỉnh, thành trong nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra, kiểm soát các phương tiện giao thông vào tỉnh tại Chốt số 1: Trạm Kiểm soát Sao Mai - Quốc lộ 14 (km 1562 + 500) - Thôn 2, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum

 

1. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Thực hiện nghiêm yêu cầu “5k + vắc xin” và ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt lưu ý người dân thực hiện thông điệp 5K, các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi cộng cộng.

 

2. Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người từ vùng dịch về địa bàn tỉnh theo hướng dẫn cập nhật phòng chống dịch hàng ngày của Sở Y tế.

 

3. Tất cả người điều khiển phương tiện giao thông liên tỉnh (lái xe, phụ xe); người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe; người thuộc đối tượng khai báo y tế bắt buộc + tự theo dõi sức khỏe tại nhà (theo hướng dẫn cập nhật của Sở Y tế; không thuộc đối tượng cách ly y tế) về/đến địa bàn tỉnh phải được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 03 ngày (kể từ ngày lấy mẫu) của cơ quan y tế có thẩm quyền. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (hoặc kết quả xét nghiệm hết thời hạn quy định) thì phải thực hiện xét nghiệm lại (người được xét nghiệm tự chi trả), trước khi vào địa bàn. Thời gian thực hiện kể từ 0 giờ 00, ngày 10 tháng 7 năm 2021.

 

4. Sau khi vào địa bàn tỉnh, tất cả người dân đều phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

 

5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT-PCR và thực hiện thu phí theo quy định; Khảo sát, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh tại các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ động tổ chức giám sát xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các điểm nguy cơ trên địa bàn tỉnh.

 

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở, ngành liên quan và các địa phương tham mưu thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng phương án tổ chức đón công dân của tỉnh về địa bàn tỉnh theo Văn bản số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế.

 

7. Sở Giao thông vận tải thông báo nội dung thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi vào địa bàn tỉnh đến các đơn vị kinh doanh vận tải, vận chuyển hành khách biết, chủ động thực hiện. Phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Giao thông vận tải theo Công điện số 08/CĐ-BGTVT ngày 08/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

 

8. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn đổi mới công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh đảm bảo kịp thời, khách quan, chính xác; Phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

9. UBND các huyện, thành phố cần chủ động, tích cực, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; huy động toàn diện các hệ thống giám sát để phát hiện ngay những trường hợp có yếu tố nguy cơ nhằm triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, nhất là phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, quản lý chặt chẽ các hộ gia đình, nắm chắc thông tin của từng người dân có các triệu chứng COVID-19 hoặc có đến/ở/về từ các tỉnh/thành phố có ca COVID-19 cộng đồng để báo cáo ngay cho chính quyền địa phương/Trạm Y tế và yêu cầu người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế. Tuyệt đối không được bỏ sót các trường hợp có yếu tố nguy cơ/có triệu chứng COVID-19 trên địa bàn, chậm giám sát, chậm triển khai biện pháp phòng chống dịch./.

 

Trần Thị Huệ