Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030
Ngày đăng: 16/07/2021  10:42
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 15/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công Văn số 2415/UBND-KGVX về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

 

a) Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng các khóa học trực tuyến mở, đại chúng; tăng cường sử dụng các phương tiện và công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu.

 

b) Huy động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích cực tham gia xây dựng và khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tham mưu triển khai các tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã

 

hội học tập của các địa phương; tổ chức thực hiện có hiệu quả rà soát, hoàn thiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên (sau khi có quy định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

 

c) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đánh giá hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, đề xuất các giải pháp phát huy hiệu quả của trung tâm học tập cộng đồng trong thời gian tới.

 

d) Tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số.

 

đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; khuyến khích sự tự học, tự bồi dưỡng, tự đổi mới không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng việc nâng cao chất lượng giáo dục.

 

e) Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo gắn với hiệu quả và chất lượng đào tạo; rà soát các quy định về liên thông, liên kết và các chế độ, chính sách có liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông. Chú trọng giải pháp quản lý chất lượng, hiệu quả của các chương trình liên kết đào tạo từ xa, liên thông, tại chức ở các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.

 

g) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh.

 

2. Hội Khuyến học tỉnh:

 

a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh”; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

 

b) Tiếp tục phối hợp củng cố và phát triển tổ chức Hội Khuyến học ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang nhất là ở các cộng đồng dân cư, trong đó chú trọng triển khai có hiệu quả công tác khuyến học trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp.

 

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

a) Đa dạng hóa phương thức đào tạo nghề dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

 

b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề gắn với phát triển ngành nghề truyền thống và yêu cầu sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

 

c) Đôn đốc các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2422/KH-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

 

d) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để Hội Khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp (công tác vận động, tuyên truyền, khen thưởng...) cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác gắn với việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

 

đ) Chủ động rà soát và phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ. 

 

4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét cân đối, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cấp thẩm quyền giao theo quy định Luật ngân sách nhà nước, phù hợp khả năng ngân sách và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

 

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là tập trung nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác khuyến học, khuyến tài.

 

6. Các sở, ngành có liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

 

a) Kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 396/KH-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

 

b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập thiết thực, hiệu quả.

 

c) Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên trong công tác phân luồng học sinh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng nâng cao hiệu quả công tác vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số chuyên cần, phổ cập, xóa mù chữ; vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

d) Thực hiện tốt việc khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và văn hóa phong tục tập quán của các dân tộc thiệu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân tộc, nhất là đội ngũ nhà giáo, công chức công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

đ) Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề truyền thống đặc thù gắn với nhu cầu sản xuất kinh doanh của địa phương và phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng huyện, thành phố đến năm 2030.

 

e) Cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập; huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

 

g) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng nằm.

 

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác.

 

Tuấn Tài