Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành
Ngày đăng: 10/08/2021  22:56
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 09/8/2021, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2770/UBND-KTTH chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao và quyết toán dự án hoàn thành.

Theo đó, yêu cầu các chủ đầu tư đã được cấp có thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn từ các nguồn kinh phí sự nghiệp y tế giảm chi do kết cấu tiền lương vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh; nguồn vốn nhà nước ngoài đầu tư công; vốn ngân sách nhà nước chi thường xuyên khẩn trương thực hiện việc giải ngân nguồn vốn được giao và kịp thời thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định; không để xảy ra mất vốn.

 

Trường hợp dự án hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán nhưng chưa bố trí đủ vốn, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính) xem xét, bố trí vốn để giải quyết công nợ, tất toán tài khoản dự án theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ.

 

Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra việc chậm giải ngân, chậm quyết toán dự án hoàn thành, để mất vốn.

 

Giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư trong việc giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành. Kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh và cấp thẩm quyền xem xét, tiếp tục bố trí vốn thực hiện các dự án mới cho các chủ đầu tư chậm giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành, làm mất vốn. Đồng thời, nâng cao vai trò kiểm tra, thẩm định trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí vốn cho các dự án; tránh để xảy ra tình trạng phân bổ vốn chưa phù hợp nhu cầu thực tế của dự án, không có nguồn vốn để bố trí quyết toán dự án hoàn thành.

 

Các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý hoặc trình cấp thẩm quyền xử lý các chủ đầu tư không giải ngân hết kế hoạch vốn, làm mất vốn theo quy định và theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý các đơn vị chậm lập, nộp báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Từ năm 2021 trở đi, các đơn vị được giao chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn nhà nước ngoài đầu tư công, vốn ngân sách nhà nước chi thường xuyên theo quy định: chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan trong quá trình tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán thực hiện; trong đó, khái toán sơ bộ danh mục và tổng mức đầu tư, mức vốn bố trí cho từng dự án cho phù hợp với nhu cầu thực tế của dự án, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được giao, tránh trường hợp bố trí thừa vốn, gây lãng phí ngân sách. Khi trình phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư phải căn cứ vào dự toán các khoản thu, nguồn vốn được cấp thẩm quyền giao nhằm xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án; không trình vượt khả năng cân đối nguồn vốn để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

 

Phan Phượng