Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2021
Ngày đăng: 19/08/2021  14:19
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 18/8/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2893/UBND-KTTH về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2021.

 

UBND tỉnh yêu cầu:

 

Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, nắm bắt tình hình giá cả thị trường để dự báo, đề xuất các biện pháp điều hành giá phù hợp trong từng giai đoạn, từng thời kỳ; nhất là các mặt hàng quan trọng, thiết yếu; có giải pháp chủ động chuẩn bị các nguồn hàng hóa để hạn chế tăng giá bất hợp lý, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống người dân.

 

Phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; đặc biệt chú trọng các hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt cho người dân trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường.

 

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, các thủ đoạn gian lận thương mại để tăng giá nhằm thu lợi bất chính theo quy định của pháp luật; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình giá cả thị trường; công khai minh bạch thông tin về giá, nhất là đối với nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; vật tư y tế phòng dịch, sản phẩm nông nghiệp; giá cước vận tải… để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường, đời sống nhân dân.

 

Sở Tài chính kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công…Phối hợp với các ngành, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về giá trong việc thực hiện niêm yết, kê khai, đăng ký giá đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá theo quy định.

 

Tiếp tục theo dõi, phối hợp các đơn vị cung ứng nước sạch thực hiện giảm giá nước sinh hoạt để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Căn cứ điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách địa phương và nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tổ chức thực hiện, triển khai nghiêm túc chế độ báo cáo giá thị trường theo quy định.

 

Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giá thuộc thẩm quyền của địa phương để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung các nội dung còn vướng mắc, chồng chéo không phù hợp với thực tiễn để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành giá trên địa bàn.

 

Sở Y tế tăng cường thực hiện hiệu quả công tác truyền thông để tuyên truyền, phổ biến các thông tin chính thống, phản ánh chính xác các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để người dân hiểu đúng tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với công tác quản lý, phòng chống dịch của Chính phủ. Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp không thực hiện niêm yết giá, không thực hiện bán đúng giá niêm yết đối với các vật tư tiêu dùng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tốt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo việc lập kế hoạch cụ thể và tổ chức hướng dẫn thực hiện công tác tái đàn; thực hiện các phương án để đảm bảo cân đối cung - cầu trong ngắn hạn và dài hạn. Phối hợp với các ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng nông sản; cân đối cung cầu mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lúa gạo, thực phẩm, thịt lợn nhằm ổn định thị trường, nhất là trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 

Theo dõi sát diễn biến tình hình giá vật tư nông nghiệp, giống cây trồng trên thị trường, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan trong công tác lưu thông phân phối hàng hóa để tránh hiện tượng sụt giảm giá bất lợi đối với hàng nông sản; tăng giá vật tư nông nghiệp bất thường do bị ùn tắt trong quá trình lưu thông, phân phối trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 tăng gánh nặng chi phí đầu vào ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập của người dân. Theo thẩm quyền xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gom hàng, tăng giá đột biến các mặt hàng quản lý. 

 

Sở Xây dựng theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh nhất là giá thép, xi măng và giá cát; chủ động đề xuất biện pháp điều hành giá vật liệu xây dựng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo mục tiêu ổn định giá thị trường vật liệu xây dựng, không gây biến động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng chung trong năm 2021.

 

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé dịch vụ vận tải đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; chủ động nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe xem xét, giảm các loại chi phí dịch vụ trong bến xe nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách để đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm việc kê khai, niêm yết giá; lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp Lễ, Tết, cao điểm hoặc lợi dụng tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tăng giá cước dịch vụ vận tải ở mức bất hợp lý.

 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình giá cả thị trường; công khai minh bạch thông tin về giá, nhất là đối với nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; vật tư y tế phòng dịch, sản phẩm nông nghiệp; giá cước vận tải… để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường, đời sống nhân dân.

 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý và các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả, thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân nhằm bình ổn giá thị trường; tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn thực hiện đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng kém chất lượng, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Phối hợp các sở, ngành liên quan trong công tác kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề về giá; giám sát giá cả thị trường tại địa phương quản lý.

 

Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh và tình hình giá cả thị trường, hàng hóa để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương trong công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là các trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm… khi thị trường có biến động về cung cầu hàng hóa do dịch bệnh Covid-19. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

 

Phan Phượng – Từ Thái Lộc