Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Công điện về công tác phòng, chống, ứng phó bão số 5 và mưa lớn
Ngày đăng: 11/09/2021  10:16
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 11/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 07/CĐ-CTUBND về công tác phòng, chống, ứng phó bão số 5 và mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

 

 

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão, mưa lũ và tình hình cụ thể tại địa phương, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng ban, UBND cấp xã tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin, cảnh báo kịp thời đến các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn biết để ứng phó thiên tai, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

 

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai; tăng cường công tác cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai, bảo đảm kịp thời.

 

Rà soát, kiểm tra, nắm chắc số lượng nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở từng địa phương, đơn vị theo phương châm "bốn tại chỗ" và có phương án huy động phương tiện, lực lượng ứng cứu, khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

 

Kiểm tra, rà soát những làng, các hộ dân sinh sống ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ, lụt, sạt lở đất đá như vùng ven sông, suối, ven sườn đồi, vũng trũng… thông báo, cảnh báo kịp thời khu vực nguy hiểm cho người dân biết để chủ động ứng phó, đối với những khu vực có nguy cơ cao phải có biện pháp kiên quyết di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

 

Kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo dân sinh bị hư hỏng, các tuyến đường bị sạt lở trên địa bàn để có giải pháp khắc phục sửa chữa kịp thời theo thẩm quyền và đúng quy định nhằm đảm bảo giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; chủ động triển hai phương án khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

 

Phân công thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện bám sát địa bàn các xã xung yếu để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

 

2. Sở Giao thông vận tải theo dõi tình hình diễn biến mưa lũ, kịp thời chỉ đạo tổ chức lực lượng khắc phục các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ bị sạt lở, tắc đường…. để đảm bảo giao thông. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức khắc phục các sự cố trên các tuyến đường giao thông quan trọng khi có yêu cầu của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh hoặc đề nghị của UBND các huyện, thành phố.

 

3. Sở Công Thương (đối với các hồ chứa thủy điện), Sở Nông nghiệp và PTNT (đối với các hồ chứa thủy lợi) phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đề nghị các chủ hồ, chủ đập thủy điện, thủy lợi triển khai thực hiện công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra.

 

4. Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lên phương án bảo đảm an toàn về người, tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học; chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, chỉ cho học sinh trở lại lớp học khi bảo đảm an toàn. Thực hiện vệ sinh trường lớp ngay sau khi hết mưa ngập; có kế hoạch phòng chống các dịch bệnh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

 

5. BCH Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

 

6. Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân khi cần; nhất là trong tình hình hiện nay, cần phải  thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai tại khu vực ảnh hưởng thiên tai.

 

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và và công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai của Trung ương, của Ủy ban nhân dân tỉnh để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.

 

8. Đài Khí t­ượng Thủy văn tỉnh Kon Tum cung cấp kịp thời các thông tin, diễn biến của cơn bão, mưa lũ để các đơn vị, địa phương liên quan và Nhân dân biết, chủ động phòng, tránh kịp thời.

 

9. Các chủ hồ chứa các công trình thủy điện, thủy lợi tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn hồ đập. Theo dõi chặt chẽ, dự báo chính xác, cảnh báo sớm, kịp thời tình hình mưa, lũ và rủi ro thiên tai để tổ chức vận hành hồ chứa an toàn tuyệt đối và hiệu quả các hồ thủy điện, thủy lợi; đồng thời bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

 

Theo dõi, tính toán kỹ lưỡng thời điểm, lưu lượng xả để bảo đảm an toàn hồ đập, đồng thời bảo đảm hiệu quả sử dụng nước và phải thông báo, cảnh báo kịp thời cho chính quyền địa phương và Nhân dân vùng hạ du để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân, Nhà nước.

 

10. Các Sở, ban ngành là thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh bám sát địa bàn được phân công, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phòng, ứng phó khi có bão, mưa lũ xảy ra; chủ động các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và diễn biến dịch bệnh COVID-19, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; tổng hợp, báo cáo tình hình thiên tai về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

 

11. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban 24/24 giờ, nắm chắc tình hình diễn biến mưa lũ, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Chi tiết văn bản, xem tại đây!

 

Lê Hằng - Văn Hạ