Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo chủ động phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 5
Ngày đăng: 11/09/2021  14:11
Mặc định Cỡ chữ
Thường trực Tỉnh ủy vừa có Văn bản số 280-CV/TU ngày 11/9/2021 gửi các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; Các huyện ủy, thành ủy yêu cầu chủ động phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 5.

 

Văn bản nêu: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cơn bão số 5 (Conson) đang hướng về đất liền nước ta vớicường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Dự báo từ nay đến ngày 12-9-2021, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, có thể gây sạt lở ở một số nơi. Để chủ động phòng, chống, ứng phó với bão và mưa lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:

 

1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; các huyện ủy, thành ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 133-KH/TU, ngày 09-7-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24-3-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai" và các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Trong đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 5 và hoàn lưu sau bão, tình hình mưa, lũ trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Kon Rẫy để chủ động triển khai các kế hoạch, phương án nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra theo phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ". Đồng thời, tiếp tục chủ động triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

 

2. Ban cán sự đảng UBND tỉnh; các đảng ủy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo:

 

Rà soát, nắm chắc số lượng nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở từng địa phương, đơn vị và có phương án huy động phương tiện, lực lượng ứng cứu, khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thôn (làng), khu (điểm) dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng xảy ra thiên tai.

 

Kiểm tra, rà soát các tuyến đường bị sạt lở, các cầu treo dân sinh bị xuống cấp để khắc phục, sửa chữa kịp thời, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Chỉ đạo tiến hành rà soát, có biện pháp thông tin cảnh báo, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại qua các ngầm, tràn, các tuyến đường sông, các tuyến đường bộ dễ xảy ra sạt lở đất, ngập sâu, nước chảy xiết... khi xảy ra mưa lũ để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, an toàn giao thông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, sớm khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra.

 

Yêu cầu chủ đầu tư các công trình, nhất là các công trình thủy lợi, thủy điện, đường sá, khai thác khoáng sản... thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, nhất là bảo đảm an toàn cho người lao động. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp hành nội dung trên.

 

3. Các đồng chí Bí thư huyện ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả (nếu có) do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây ra; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hằng ngày với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời gian mưa bão diễn ra và thiệt hại sau mưa bão.

 

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, đội tuyên truyền lưu động, Ban nhân dân thôn... tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân bằng hình thức phù hợp về diễn biến cơn bão số 5, tình hình mưa, lũ trên địa bàn và các biện pháp phòng tránh để chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

 

5. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lãnh đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kỹ năng ứng phó với thiên tai. Huy động lực lượng đoàn viên, hội viên để hỗ trợ, giúp đỡ người dân phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai.../.