Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Chủ động ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 17/10/2021  10:30
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/10/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3728/UBND-NNTN chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố chủ động ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.
Một số thiệt hại do mưa lũ gây ra trong 6 giờ qua tại các huyện

 

Văn bản nêu: Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, trong 6 giờ qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa nhiều nơi, lượng mưa đạt từ 20 - 60mm. Dự báo, trong 24 giờ tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Khu vực các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông lượng mưa có khả năng đạt từ 80 - 150mm; các huyện còn lại lượng mưa đạt từ 40 - 80mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là ở các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Kon Rẫy.

 

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý tiếp tục triển khai công tác phòng chống, ứng phó thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đồng thời tập trung triển khai các nhiệm vụ:

 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó với các hình thái thời tiết, thiên tai cực đoan thời gian tới, đồng thời thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

 

Triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; kiểm soát, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

 

Kiểm tra, rà soát chỉ đạo đề nghị các chủ hồ đập thủy lợi, thủy điện sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

 

Huy động lực lượng, nguồn lực tập trung khắc phục kịp thời sự cố sạt lở, nhất là nhà ở người dân, cầu, tràn, công trình thủy lợi, các tuyến giao thông bị sạt lở... đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân vùng ảnh hưởng thiên tai; đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8646/BYT-MT ngày 13/10/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống thiên tai, bão lũ.

 

UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan:

 

Sở Giao thông vận tải theo dõi, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông bị sạt lở và đảm bảo giao thông, thông tuyến, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân; đồng thời tổ chức cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm để Nhân dân biết phòng tránh.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh theo dõi, tăng cường thông tin về thiên tai và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về công tác phòng, chống, ứng phó bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, thông tin hướng dẫn kỹ năng ứng phó cho người dân.

 

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum theo dõi chặt chẽ, dự báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các sở, ngành, địa phương và Nhân dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

 

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về tình hình diễn biến mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó về Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh, UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan./.

 

Lê Hằng - Văn Hạ