Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Hội nghị trực tuyến về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất
Ngày đăng: 20/10/2021  21:25
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 20/10, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực xản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Y tế, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, BQL Khu kinh tế tỉnh, CN Ngân hàng Nhà nước tỉnh và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại các KCN, KKT tỉnh.

 

Theo báo cáo tại Hội nghị, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp và bước đầu mang lại hiệu quả khích lệ.

 

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các văn bản hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

 

Trong vận tải đường bộ, từ ngày 13 đến 18/10, đã có 48 địa phương đồng ý khôi phục hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ô tô, 15 địa phương đã có kế hoạch khôi phục lại tuyến; trong vận tải hàng không, từ ngày 10 đến 17/10 đã khai thác 17 đường bay/21 đường bay đi/đến 17/22 cảng hàng không; trong vận tải đường sắt, đến ngày 17/10, tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đã chạy 16 chuyến, tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy 10 chuyến...

 

Bên cạnh đó, việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến, sau khi các tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách, nhiều doanh nghiệp tăng tốc nối lại sản xuất để bảo đảm các đơn hàng, phục hồi chuỗi sản xuất sau nhiều tháng bị đình trệ bởi dịch COVID-19. Các địa phương đã chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất...

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo một số khó khăn, thuận lợi trong triển khai thực hiện các giải pháp để lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp, bảo đảm thích ứng an toàn; đồng thời đề xuất điều chỉnh một số nội dung, giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận tinh thần chủ động của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

 

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần chủ động nắm bắt tình hình và cùng với doanh nghiệp trên địa bàn tìm ra các vướng mắc, khó khăn để cùng nhau tháo gỡ; các hoạt động giao thông vận tải cố gắng tổ chức thông suốt nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách.

 

Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, các tỉnh, thành phố cần nghiên cứu, liên kết, mở rộng thêm các tuyến vận chuyển hàng hóa, hành khách theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.../.

 

Minh Huệ