Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Chấn chỉnh công tác vận động, tiếp nhận ủng hộ hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 29/10/2021  15:49
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 28/10/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3894/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh công tác vận động, tiếp nhận ủng hộ hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1541/UBND-KTTH ngày 14/5/2021; đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung sau:

 

Đối với các địa phương: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội, quỹ. Kiểm tra, chấn chỉnh việc thu các khoản công ích tại các xã, phường ủng hộ các quỹ xã hội, quỹ từ thiện; việc xây dựng kinh phí của các hội, quỹ có phạm vi hoạt động tại địa phương. Kịp thời xử lý việc kêu gọi ủng hộ cho các hội; việc thu các quỹ trái với quy định của pháp luật (nếu có).

 

Báo cáo kết quả kiểm tra, thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 31/12/2021.

 

Đối với các hội: Thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức và hoạt động của Hội. Chỉ được gây quỹ hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động và nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định tại Khoản 11, 12 Điều 23 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ và theo điều lệ hội. Các hội không được phép kêu gọi, vận động ủng hộ quyên góp cho quỹ hội sai quy định.

 

Đối với các quỹ xã hội, quỹ từ thiện: Thực hiện tốt các quy định về tổ chức, hoạt động quỹ. Chỉ được phép vận động quyên góp, tài trợ cho quỹ và được tiếp nhận tài trợ, vận động tài trợ trong phạm vi hoạt động theo điều lệ của quỹ theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ. Các quỹ không được phép kêu gọi, vận động ủng hộ quyên góp cho quỹ không đúng quy định pháp luật và điều lệ quỹ.

 

Giao Sở Nội vụ: Tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện theo quy định; kịp thời phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan xử lý hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với các đơn vị, địa phương tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ quyên góp… không đúng quy định pháp luật.

 

Trần Huệ