Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”
Ngày đăng: 10/11/2021  15:14
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 10/11/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4039/UBND-NC về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22/7/2019 và UBND tỉnh tại Kế hoạch số 1950/KH-UBND ngày 31/7/2019 về triển khai thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng và ngăn chặn, đẩy lùi  hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy định pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự và chế tài xử lý đối với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; cập nhật, phổ biến rộng rãi, kịp thời những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” và hậu quả của các vụ, việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, biêu, phường... để người dân biết, nâng cao cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Vận động người dân không tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp các hoạt động cho vay lãi nặng và lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh về an sinh xã hội trong thời gian dịch bệnh; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn và hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn nhằm hạn chế người dân có nhu cầu vay tiền chính đáng, phục vụ sản xuất, kinh doanh phải tìm đến “tín dụng đen”.

 

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng nhằm tăng cường công tác phòng ngừa và kịp thời xử lý nghiêm đối với hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh./.

 

Nguyễn Hiệp - Tuấn Dũng