Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh về tổng kết thực hiện Nghị quyết tiếp tục xây dựng các xã ĐBKK trong tình hình mới
Ngày đăng: 10/11/2021  22:12
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/11/2021, Tỉnh ủy có Kết luận số 237-KL/TU của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Khoá XVI về tổng kết Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 19/8/2016 của Tỉnh ủy Khóa XV về tiếp tục xây dựng các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong tình hình mới.

 

Ảnh minh hoạ

 

Theo Kết luận, BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất chấm dứt thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 19/8/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh Khóa XV về tiếp tục xây dựng các xã ĐBKK trong tình hình mới. Chấm dứt hoạt động của Ban Chỉ đạo 04 Tỉnh uỷ và việc phân công các cơ quan, đơn vị của tỉnh kết nghĩa, xây dựng các xã ĐBKK.

 

Giao Ban Thường vụ Tỉnh uỷ căn cứ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH cùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2023, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, Chương trình MTQG giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025 để tham mưu xây dựng Nghị quyết lãnh đạo thực hiện cả 03 Chương trình MTQG trên đảm bảo tập trung, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Trước mắt, tập trung rà soát, triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung:

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, xây dựng NTM, phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi; phát huy ý thức tự giác của người dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển KTXH các xã biên giới đất liền kết hợp với tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Trong đó, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, phát triển bền vững KT-XH tại các xã biên giới.

 

Khai thác tối đa các nguồn lực sẵn có. Tiếp tục huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để thực hiện 3 Chương trình MTQG. Trong đó, đẩy mạnh giảm nghèo nhanh và bền vững gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi và các công trình xây dựng cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

 

Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, phát triển dịch vụ và ngành nghề nông thôn. Hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả, gắn với Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới trên cơ sở liên kết theo chuỗi giá trị gắn với chế biến và kết nối, tiêu thụ hàng hoá, nông sản cho người dân.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau".

 

Ngày 19/8/2016, Tỉnh uỷ Khoá XV ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về tiếp tục xây dựng các xã ĐBKK trong tình hình mới. Sau 05 năm triển khai thực hiện, việc xây dựng các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Kết cấu hạ tầng tại các xã ĐBKK được đầu tư đồng bộ; kinh tế có bước phát triển, đời sống của người dân được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6,4%; quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, 100% thôn (làng) có tổ chức đảng. So với tiêu chí xác định xã ĐBKK giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg ngày 03/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, có 38/53 xã thoát khỏi diện ĐBKK, đạt tỷ lệ 74,5%. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở các xã ĐBKK chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông; tỷ lệ hộ nghèo tại các xã ĐBKK còn cao so với bình quân chung của tỉnh (25,36%); một số hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại trong một bộ phận ĐBDTTS làm ảnh hưởng xấu đến đời sống của Nhân dân...

 

Thái Ninh