Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”
Ngày đăng: 09/12/2021  16:12
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/12/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4351/UBND-NC yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Cụ thể, triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả các nhiệm vụ đã được xác định tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 22/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1950/KH-UBND ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng, đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy định pháp luật về cho vay và chế tài xử lý đối với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; cập nhật, phổ biến rộng rãi, kịp thời các phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, các hậu quả của “tín dụng đen”... để người dân biết, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Vận động đoàn viên, hội viên và người dân chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, không tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp các hoạt động cho vay lãi nặng, lợi dụng kinh doanh để vi phạm pháp luật; đồng thời tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

 

Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phát hiện, điều tra và xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn; kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền khắc phục, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có dấu hiệu tiếp tay, tiêu cực liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh về an sinh xã hội trong và sau thời gian dịch bệnh; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn và kịp thời hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn nhằm hạn chế người dân có nhu cầu vay tiền chính đáng, phục vụ sản xuất, kinh doanh phải tìm đến “tín dụng đen”. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi tiêu cực trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi trên địa bàn.

 

Chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan triển khai các giải pháp nhằm nắm chắc tình hình cơ sở và chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đảm bảo hiệu quả, phù hợp với phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm.

 

Nguyễn Hiệp - Tuấn Dũng