Chủ nhật, Ngày 22/06/2025 -

Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2022-2026
Ngày đăng: 09/03/2022  10:15
Mặc định Cỡ chữ
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục thể chất, nhằm giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, kỹ năng vận động, thói quen tập luyện thể dục thể thao, ngày 04/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026.

Theo đó, các nội dung chính trong Chương trình phối hợp là:

 

1. Công tác Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học

 

Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về giáo dục thể chất và thể thao trường học. Thực hiện các nội dung tuyên truyền về công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học và giáo dục thay đổi hành vi xã hội về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam theo Chương trình 4, thuộc Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030; Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025.

 

Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong trường học. Thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất năm 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Đổi mới phương pháp giảng dạy và cách đánh giá môn học Giáo dục thể chất để khuyến khích học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tập luyện và phát triển thể chất.

 

Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học.

 

Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với Bộ VHTTDL phát triển phong trào hoạt động thể thao trường học. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đổi mới nội dung hình thức tổ chức các hoạt động thể thao trường học phù hợp với điều kiện thực tế; phát triển mạng lưới câu lạc bộ thể thao trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước; đẩy mạnh phong trào tập luyện các môn Võ dân tộc; hướng dẫn tổ chức các giải thể thao trường học sinh từ cấp trường đến toàn quốc và quốc tế.

 

Hai bộ phối hợp chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, trang các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của mình xây dựng cơ chế chính sách phối hợp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có trên địa bàn phục vụ cho công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; phối hợp huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa, thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2022-2026.

 

2. Công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa

 

Hai Bộ phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục phù hợp Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 về văn hóa dân tộc và địa phương, dân ca, trò chơi dân gian, di tích, di sản văn hóa...trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

 

Hai Bộ phối hợp giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ; các hoạt động chăm sóc, bảo tồn các di sản giá trị văn hóa; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

 

Hai Bộ phối hợp chỉ đạo, tổ chức triển khai và huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1230/QĐ-TTg ngày 15/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

 

Hai Bộ phối hợp chỉ đạo các bảo tàng, di tích lịch sử tạo điều kiện ưu tiên tốt nhất cho các nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động tìm hiểu, tham quan, học tập về các giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho học sinh, sinh viên.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo giao:

 

Vụ Giáo dục thể chất làm đơn vị đầu mối phối hợp công tác giữa hai Bộ; hằng năm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, trình Lãnh đạo Bộ GDĐT ký ban hành để triển khai thực hiện công tác Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học; hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp về chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao trường học với các đơn vị thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch.

 

Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên làm đơn vị đầu mối phối hợp công tác giữa hai Bộ; hằng năm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, trình Lãnh đạo Bộ GDĐT ban hành để triển khai thực hiện công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa; hướng dẫn Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp về giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa với các đơn vị thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và du lịch tại địa phương hằng năm. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch.

 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao:

 

Tổng cục Thể dục thể thao làm đơn vị đầu mối phối hợp công tác giữa hai Bộ; hằng năm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, trình Lãnh đạo Bộ VHTTDL ký ban hành để triển khai thực hiện công tác Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học; hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp về chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động thể thao trường học với các đơn vị thuộc ngành Giáo dục tại địa phương hằng năm. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch.

 

Cục Di sản văn hóa làm đơn vị đầu mối phối hợp công tác giữa hai Bộ; hằng năm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, trình Lãnh đạo Bộ VHTTDL ký ban hành để triển khai thực hiện công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa; hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng, ký kết kế hoạch phối hợp về giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua di sản văn hóa với các đơn vị thuộc ngành Giáo dục tại địa phương hằng năm. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch.

 

                                                                                                    Trịnh Minh