Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

UBND tỉnh họp cho ý kiến đối với ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày đăng: 15/03/2022  16:59
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 15/3, UBND tỉnh họp cho ý kiến đối với ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Quang cảnh cuộc họp

 

Kon Tum có diện tích gần 9.700km2; dân số gần 556 ngàn người với 28 dân tộc; có 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 102 xã, phường, thị trấn; có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội.
 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn và thiết kế kiến trúc Việt Nam - Viện quy hoạch và thiết kế nông nghiệp - Viện Khoa học môi trường và biến đổi khí hậu - Trung tâm nghiên cứu và quy hoạch môi trường, ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tập trung vào 10 điểm nhấn mang tính đột phá.

 

Đó là, cấu trúc giao thông được cải tạo và phát triển theo mạng tam giác kết hợp ô bàn cờ đến các trọng điểm, đảm bảo nguyên tắc gần tương ứng và cân đối lãnh thổ; Hệ thống đô thị được phát triển có trọng điểm với định hướng thành các đô thị lớn gắn với các đường vành đai xanh đô thị; Khai thác mạnh các lợi thế của các vùng núi cao và vùng thung lũng thấp và mục đích phát triển nông nghiệp và du lịch, đảm bảo cân đối lãnh thổ.

 

Hình thành các vùng công nghiệp lớn với định hướng phát triển công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp tiêu dùng và xuất khẩu; Hình thành các vùng nông - lâm nghiệp lớn (vùng sản xuất truyền thống, vùng sản xuất đặc thù, vùng sản xuất công nghệ cao, vùng bảo tồn đặc dụng); Phát triển chăn nuôi gia cầm, gia súc từ quy mô cấp thôn đến cấp khu vực, kế thừa và phát triển các vùng, khu du lịch có quy mô lớn theo lợi thế ở vùng núi cao và vùng thung lũng; Duy trì và phát triển hệ thống thủy năng với nhiều mục đích phát triển; xử lý nước thải mang tính hệ thống và toàn diện; chuyển biến dân từ mô hình cơ cấu kinh tế dàn trải, sang mô hình cực tăng trưởng và liên kết phát triển vùng; hiệu dụng lợi thế so sánh từng vùng và gia tăng lợi ích kinh tế.

 

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tham gia nhiều ý kiến đối với ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các ngành, nghiên cứu chuyên sâu thêm về đặc trưng, đặc thù, tiềm năng thế mạnh riêng có của tỉnh để bổ sung, hoàn thiện ý tưởng khung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến đối với ý tưởng khung quy hoạch tỉnh theo quy định, hoàn thành trước ngày 20/3 tới.

 

Dương Nương