Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Triển khai các quy định về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 28/03/2022  15:10
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 28/3/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 865/UBND-NNTN về việc triển khai các quy định về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:

 

1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến về vai trò, giá trị của di sản thiên nhiên và các quy định về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên tại Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ.

 

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương liên quan tổ chức rà soát, báo cáo về các di sản thiên nhiên hiện có trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân định cụ thể các nhiệm vụ chi về bảo vệ môi trường của ngân sách địa phương cho các cấp ngân sách ở địa phương theo quy định tại khoản 9 Điều 152 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP để thực hiện điều tra, đánh giá di sản thiên nhiên của tỉnh.

 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện các yêu cầu bảo vệ di sản thiên nhiên trong các hoạt động lâm nghiệp, ngư nghiệp, nông nghiệp theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.  

 

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện các yêu cầu bảo vệ di sản thiên nhiên trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

 

Chỉ đạo Ban Quản lý hoặc tổ chức được giao quản lý di sản văn hóa tổ chức xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường đối với di sản được giao quản lý, trình UBND tỉnh phê duyệt; trường hợp đã có quy chế, kế hoạch, phương án quản lý. Đơn vị tổ chức lồng ghép, cập nhật các nội dung trong thời hạn 06 tháng theo quy định tại khoản 6 Điều 21 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

 

4. Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray; Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh tổ chức điều tra, đánh giá di sản thiên nhiên theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

 

Tổ chức xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường đối với di sản được giao quản lý, trình UBND tỉnh phê duyệt; trường hợp đã có quy chế, kế hoạch, phương án quản lý. Đơn vị tổ chức lồng ghép, cập nhật các nội dung trong thời hạn 06 tháng theo quy định tại khoản 6 Điều 21 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

 

5. UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến về vai trò, giá trị của di sản thiên nhiên và các quy định về quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên tại địa phương theo Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

 

Chỉ đạo Ban Quản lý hoặc tổ chức được giao quản lý di sản thiên nhiên, di sản văn hóa tại địa phương tổ chức xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường đối với di sản tại địa phương, phối hợp với các sở, ngành trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

 

Căn cứ vào giá trị nổi bật của thiên nhiên cần bảo vệ, bảo tồn tại địa phương, UBND các huyện, thành phố tổ chức quản lý và ưu tiên nguồn lực để bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học theo quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và pháp luật có liên quan./.

 

                                                                      

                                                                                        Lê Hằng - Văn Tín