Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Tăng cường vận động Nhân dân xoá bỏ các thủ tục, phong tục không còn phù hợp
Ngày đăng: 30/03/2022  14:54
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 29/3/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 888/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 18/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân xoá bỏ các thủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; giữ gìn, phát huy bản sắc tốt đẹp của các dân tộc thiểu số tại chỗ, đảm bảo phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực văn hóa.

 

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân đối với việc xóa bỏ hủ tục, phong tục không còn phù hợp; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, khơi dậy ý chí chủ động, tự lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội; tích cực xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, nhất là đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, phục vụ đời sống tinh thần của người dân.

 

2. Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đưa nội dung tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp vào giảng dạy trong chương trình ngoại khóa cho học sinh; Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm từng bước làm thay đổi nhận thức cho thế hệ trẻ, con em đồng bào dân tộc thiểu số.

 

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc và các địa phương, đơn vị có liên quan tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy thống nhất danh mục các hủ tục, phong tục không còn phù hợp để chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện, sớm được xóa bỏ.

 

Làm cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; tổng hợp tham mưu báo cáo sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị nêu trên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Tuấn Tài