Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy xã Văn Lem
Ngày đăng: 06/04/2022  13:49
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 06/4, đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Văn Lem, huyện Đăk Tô về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.
Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: U Huấn - Ủy viên dự khuyết trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và huyện Đăk Tô.

 

Văn Lem là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Tô; có 5 thôn, 646 hộ với 2.816 nhân khẩu (chủ yếu là dân tộc Xơ Đăng, chiếm 94,8%). Đến cuối năm 2021, xã còn 44 hộ nghèo (chiếm gần 7%) và 22 hộ cận nghèo (chiếm gần 3,5%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm.

 

Đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ. Tổng diện tích tích gieo trồng cây hàng năm 639ha, cây lâu năm 205ha; đàn gia súc gần 1.800 con và gần 3.500 con gia cầm.

 

Triển khai đề án phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng ủy xã đã vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát triển được gần 41ha sâm dây, gần 13ha cây mắc ca; sản phẩm "Trà Gừng" của xã được huyện công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Xã có 3 HTX, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

 

Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí NTM, phấn đấu năm 2023 đạt chuẩn xã NTM. Đảng bộ xã Văn Lem có 121 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ trực  thuộc.  

 

Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Văn Lem tiếp tục đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao và đạt một số kết quả tích cực. Kinh tế có bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân dần được nâng lên; văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định; công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu thảo luận tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận đối với một số tồn tại của xã trong năm qua, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH đề ra trong năm 2022. Cụ thể, nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu về kinh tế chưa đạt so với kế hoạch năm 2021; việc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững" trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025 còn chậm, kết quả thực hiện chưa thật sự rõ nét; việc dồn đổi đất xây dựng cánh đồng lớn chưa đạt yêu cầu...

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Văn Lem đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và đạt một số kết quả tích cực.

 

Để xã phát triển nhanh và bền vững, đồng chí đề nghị tập thể Đảng ủy xã Văn Lem, nhất là người đứng đầu phải năng động, sáng tạo hơn nữa trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021; Tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững; Huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, nhất là các chương trình MTQG, dự án dành cho vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK để xây dựng, hoàn thiện kết cấu tầng giao thông, các công trình phục vụ dân sinh và nhà ở của Nhân dân...

 

Tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng hiệu quả kinh tế thấp như sắn, sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như mắc ca, dứa và các loại cây ăn quả phù hợp; hướng dẫn người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; nghiên cứu xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất như nuôi heo sọc dưa, trồng dược liệu dưới tán rừng, trồng cây mắc ca...

 

Thường xuyên rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị xã và các thôn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm, sâu sát cơ sở; thực hiện có hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, từng đảng viên phải thường xuyên bám hộ để tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, gắn với triển khai hiệu quả Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững". Vận động bà con trồng rừng sản xuất trên đất trống, đồi núi trọc, đất bạc màu; phát huy hiệu quả việc khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn quản lý. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phong tục tập quán không còn phù hợp.

 

Đồng chí đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh phối hợp với UBND huyện Đăk Tô thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của xã Văn Lem trong thời gian tới.

 

Đoàn công tác tặng quà Đảng ủy xã Văn Lem nhân chuyến làm việc

tại địa phương

 

Dương Nương