Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Ngày đăng: 12/04/2022  14:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 12/4/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1001/UBND-KGVX về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những vi phạm liên quan đến các tổ chức, cá nhân tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định ... gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

 

Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

 

Tuyên truyền để người dân không tham gia vào các clip, video quảng cáo sai tác dụng, công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh.

 

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị in ấn, phát hành quảng cáo trên địa bàn tỉnh cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe so với với nội dung đã được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận; không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dấu xác nhận của cơ quan chuyên môn đã thẩm định nội dung.

 

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài tỉnh khi phát hành quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận; triển khai tuyên truyền nội dung tại mục 1 nêu trên.

 

Sở Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe; có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các Công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật; có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan báo, đài, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

 

Tuấn Tài - Phan Phượng