Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2022
Ngày đăng: 15/04/2022  10:39
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 14/4/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1042/UBND-NC yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố triển khai nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, về công tác tuyên truyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo phương châm hướng về cơ cở, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, mại dâm và nhóm đối tượng có nguy cơ cao... gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư và không định kiến với người bán dâm, tạo điều kiện để hòa nhập cộng đồng, hạn chế thấp nhất việc tái phạm.

 

Tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy; Ngày toàn dân phòng, chống ma túy; Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV, AIDS và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS.

 

Các cơ quan truyền thông đóng chân trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng, thời điểm, tin, bài và đa dạng hóa các sản phẩm tuyên truyền với nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đảm bảo hiệu quả; tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm có nguy cơ cao, học sinh, sinh viên, công nhân và vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

 

Tiến hành biên soạn và cấp phát tài liệu tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV cho các cơ sở y tế và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, buổi nói chuyện trực tiếp để người dân biết, thực hiện.

 

Về công tác phòng, chống HIV/AIDS: Tiếp tục triển khai da dạng các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và mở rộng xét nghiệm HIV trong cộng đồng, tự xét nghiệm.

 

Mở rộng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV cho các nhóm có nguy cơ cao; tiếp tục điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS và duy trì chất lượng điều trị ở mức độ cao; tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt trên 95% và đảm bảo 75% bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị ARV qua nguồn Bảo hiểm y tế.

 

Về công tác phòng, chống ma túy: Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 20/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 120-KH/TU, Kế hoạch số 3959/KH-UBND ngày 03/11/2021 của UBND tỉnh về thực hiện chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.

 

Tăng cường công tác phối hợp nhằm nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các tuyến biên giới giáp Lào và Campuchia. Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới. Đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh và các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

 

Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.

 

Làm tốt công tác rà soát, thống kê, theo dõi, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy; lập danh sách và có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các đối tượng nghiện ma túy nặng, có dấu hiệu rối loạn tâm thần, “ngáo đá”... để phòng ngừa các hành vi gây nguy hại cho xã hội.

 

Nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ, tạo việc làm cho các đối tượng cai nghiện hoà nhập cộng đồng, ngăn chặn tình trạng tái nghiện; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy.

 

Hướng dẫn điều trị những rối loạn tâm thần do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp để kiểm soát hành vi loạn thần, hoang tưởng gây hậu quả cho xã hội; duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

 

Tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác trong phòng, chống ma túy với các đơn vị chức năng các huyện giáp biên giới của Lào và Campuchia; trong đó, tập trung vào công tác tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới và đấu tranh ngăn chặn các hoạt động phạm tội về ma tuý; phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền về phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới. Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Phát huy vài trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong công tác phòng, chống ma túy ngay tại cơ sở.

 

Về công tác phòng, chống mại dâm: Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 05/01/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

 

Triển khai thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm; nghiên cứu hình thành các mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công tác viên cộng đồng trong triển khai các mô hình điểm về phòng ngừa, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người bán dâm.

 

Tăng cường hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành các cấp trong công tác kiểm tra, đấu tranh với các vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Tăng cường công tác quản lý chặt chẽ địa bàn khu dân cư và các hoạt động kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… trên địa bàn, không để hoạt động mại dâm xảy ra; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra về lao động, hợp đồng lao động, khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm; xây dựng cơ chế quản lý, giám sát, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

 

Nguyễn Hiệp