Chủ nhật, Ngày 22/06/2025 - 0:26:53
Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 15/4/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đã ban hành 03 văn bản quy pháp luật và 307 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc xây dựng, ban hành văn bản đã bám sát các quy định và các hướng dẫn thi hành; nội dung văn bản phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản.
Công tác tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời thông qua hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo,... đã giải thích, tuyên truyền cho công dân hiểu thêm về các quy định của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các quy định pháp luật có liên quan. Góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, hạn chế tình trạng gửi đơn kéo dài, vượt cấp trên địa bàn tỉnh.
Về công tác tiếp công dân, trong giai đoạn giám sát, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.388 lượt công dân/3.531 vụ việc (tiếp thường xuyên 3.764 lượt, tiếp định kỳ của lãnh đạo 1.615 lượt, tiếp đột xuất của lãnh đạo 09 lượt); nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các lĩnh vực: hành chính 3.028 vụ việc (tập trung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, bồi thường, chế độ chính sách), tư pháp 448 vụ việc và thi hành án 55 vụ việc.
Tại các buổi tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã giải thích trực tiếp những vấn đề công dân thắc mắc, hướng dẫn công dân làm đơn gửi đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết 2.320 vụ việc; ban hành văn bản xử lý nội dung công dân trình bày 618 vụ việc.
Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 1.148 vụ việc, trong đó có 838 vụ việc thụ lý theo thẩm quyền, 310 vụ việc chuyển/chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các vụ việc tiếp nhận đã được xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định pháp luật.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận 2.062 đơn khiếu nại, tố cáo (1.252 đơn khiếu nại, 810 đơn tố cáo), giảm 1.361 đơn so với cùng kỳ 2010-2015 (2.062/3.423 đơn). Hầu hết cơ quan, đơn vị đã phân loại chính xác các đơn, thư tiếp nhận theo nội dung đơn, theo lĩnh vực, điều kiện xử lý, thẩm quyền giải quyết... Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị 702 vụ việc (487 vụ việc khiếu nại, 215 vụ việc tố cáo).
Đã có 696 vụ việc giải quyết xong (đạt tỷ lệ 99,15%) và 06 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết (0,85%);... Các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành theo quy định; người khiếu nại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của mình đối với các vụ việc khiếu nại đúng, đúng một phần; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có sai phạm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm; khắc phục những sai phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, quyền hạn.
Đối với các vụ việc tố cáo đúng, đúng một phần, người có thẩm quyền giải quyết đã căn cứ nội dung tố cáo để áp dụng hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật. Cơ quan, đơn vị đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, xử lý kỷ luật đối với người bị tố cáo có vi phạm; Đối với các vụ việc tố cáo sai, các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo, chưa thực hiện xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người cố ý tố cáo sai sự thật.
Tuy nhiên, bên cạnh đó công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc có nơi vẫn chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở. Vẫn còn tình trạng công dân do thiếu hiểu biết, bị lôi kéo, dụ dỗ hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gửi đơn kéo dài, vượt cấp, không đúng thẩm quyền; Việc triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra...
Hồ Nam (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)
Tin tức liên quan