Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ngày đăng: 07/05/2022  07:21
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 06/5, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở TN&MT Kon Tum đã báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045và thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, tỉnh Kon Tum có tiềm năng lớn về tài nguyên khoáng sản; đến nay đã tổng hợp và thống kê được trên địa bàn khoảng 214 mỏ, 49 điểm quặng và khoáng hoá, 40 loại khoáng sản với các kim loại có nguồn gốc khác nhau như: nguyên liệu gốm sứ, vật liệu xây dựng, đá trang trí mỹ nghệ, vàng, bạc,... Một số khoáng sản có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp then chốt của quốc gia như công nghiệp luyện kim: wolfram, molipden, sắt, nhôm, đồng, chì, kẽm; công nghiệp hạt nhân: Uran, Thori, đất hiếm; các khoáng chất công nghiệp có khả năng khai thác và chế biến công nghiệp. Tuy nhiên, đa phần các loại khoáng sản trên còn ở dưới dạng tiềm ẩn...

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng của tỉnh tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các Liên đoàn Địa chất tham gia thực hiện các Đề án, Dự án… điều tra, đánh giá địa chất khoáng sản liên quan.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm nêu rõ, các khu vực có khoáng sản trên địa bàn tỉnh phân tán, nhỏ lẻ, thường xảy ra tình trạng khai thác trái phép, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ; mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, định hướng thực hiện các giải pháp quản lý phù hợp, góp phần phát huy tiềm năng khoáng sản, bảo vệ an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho rằng, tiềm năng khoáng sản của Kon Tum lớn nhưng hoạt động điều tra, đánh giá về khoáng sản chỉ mới ở bước đầu; chưa phát hiện, khoanh định các mỏ khoáng sản lớn để thu hút các nhà đầu tư.

 

Đồng chí đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan tích cực phối hợp với các ngành chức năng và đơn vị thuộc Bộ TN&MT để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản khu vực biên giới; triển khai thực hiện đề án điều tra, đánh giá khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị tỉnh Kon Tum hướng đến đầu tư hoàn thiện nâng cao trình độ thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản.

 

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và địa phương thực hiện khoanh định những điểm có tiềm năng khoáng sản lớn tại tỉnh, đưa vào quy hoạch thăm dò khai thác, cấp phép theo quy định, tránh làm nhỏ lẻ tài nguyên, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường.

 

Hữu Phương