Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
Ngày đăng: 04/06/2022  20:30
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 03/6/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1710/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ). Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với CBCCVC, NLĐ theo quy định; đặc biệt là các chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Quan tâm, chú trọng công tác khám sức khỏe định kỳ cho CBCCVC, NLĐ theo quy định của Bộ luật Lao động. Hàng năm, các đơn vị tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi thì thực hiện việc khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tăng cường trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Chỉ đạo xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị còn để xảy ra tình trạng nợ đọng (nếu có); yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp đang còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hoặc phát sinh nợ mới phải có cam kết trả nợ theo quy định. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để các đơn vị trực thuộc còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài hoặc phát sinh nợ mới. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân nhân với Liên đoàn Lao động cùng cấp; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí để công đoàn các cấp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua và đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 đảm bảo đúng tiến độ, quy định.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật hiện hành đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, nhất là các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài.

 

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN theo Nghị quyết số 05/ND-HĐTP ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao.

 

Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, tổng hợp báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý người đứng đầu các đơn vị, địa phương không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc còn để xảy ra nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị, địa phương bố trí kinh phí cho hoạt động khám sức khỏe cho người lao động theo quy định hiện hành.

 

UBND tỉnh đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp; quan tâm làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. Quan tâm phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững; tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa trong công nhân viên chức lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động.

 

Tuấn Tài