Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới
Ngày đăng: 21/06/2022  15:21
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1911/KH-UBND về thực hiện Kế hoạch số 58-KH/TU ngày 09/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới”.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”; nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức trong các sở, ban ngành và Nhân dân trong tỉnh về vai trò và tầm quan trọng của công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới, nắm vững những nhiệm vụ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới; tăng cường các hoạt động đối ngoại trong Nhân dân, chủ động phát triển quan hệ hợp tác quốc tế ra các nước trong khu vực và trên thế giới, chú trọng phát triển quan hệ đoàn kết đặc biệt với Lào, trước hết là các tỉnh Nam Lào và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với các tỉnh Đông Bắc Campuchia, trước hết là tỉnh Ra-ta-na-ki-ri và Stưng Treng.

 

Cùng với đó, mở rộng quan hệ quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tích cực vận động tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong thời gian của tỉnh trong thời gian tới; đồng thời, đấu tranh ngăn chặn các hành động nhằm chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đối ngoại Nhân dân, chú trọng kết hợp giữa công tác đối ngoại của nhà nước với đối ngoại Nhân dân.

 

Kế hoạch xác định các nội dụng cần triển khai thực hiện gồm: Tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới. Rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh và chương trình, kế hoạch, các hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các Hội hữu nghị thời gian qua để tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

 

Nâng cao hiệu quả công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài; kêu gọi kiều bào trở về đầu tư, hợp tác xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác của tỉnh với địa phương của các nước trên thế giới.

 

Thực hiện tốt các hoạt động giao lưu Nhân dân, nhất là các nước láng giềng; trong đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thăm thân; giao lưu văn hóa, thể thao; hợp tác y tế, giáo dục; hoạt động kinh doanh, xuất - nhập khẩu, đầu tư, du lịch; các hoạt động từ thiện, nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh... phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

 

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại Nhân dân nhằm quảng bá hình ảnh con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Trong đó, nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới trong công tác thông tin tuyên truyền về công tác đối ngoại của tỉnh.

 

Mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ có uy tín, thiện chí để vận động, thu hút đa dạng các nguồn lực quốc tế, gắn với quản lý, sử dụng hiệu quả nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Quan tâm đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy, biên chế làm công tác đối ngoại Nhân dân theo hướng tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngọai thông qua tuyển dụng, đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ, hội viên bảo đảm vững vàng về bản lĩnh chính trị, kiến thức, nghiệp vụ và ngoại ngữ. Xem xét việc thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh khi đủ điều kiện.

 

Nguyễn Hiệp - Trương Út