Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận số 12-KL/TW và Nghị quyết số 169/NQ-CP
Ngày đăng: 29/06/2022  20:17
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 29/6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam; Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến quán triệt Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ; đồng chí Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum; tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư thành ủy Kon Tum; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện các huyện ủy, thành ủy; lãnh đạo Sở Ngoại vụ và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Ban Thường trực Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Quang cảnh đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo đề dẫn về việc ban hành, một số điểm mới, trọng tâm của Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP, ngày 31/12/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW; Chỉ thị số 45- CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021- 2026.

 

Trong đó, những nội dung mới, giải pháp quan trọng trong Kết luận số 12-KL/TW, như: Tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu trong việc thực hiện có hiệu quả chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Đổi mới, đa đạng hóa các hình thức, linh hoạt trong triển khai vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của nước sở tại, triển khai các biện pháp tổng thể chăm lo, hỗ trợ đồng bào, nhất là ở những địa bàn khó khăn để đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân, quản lý lao động, dụ học sinh,...

 

Khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây đựng và bảo vệ Tô quốc. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Đa đạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào ta ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại. Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tham gia công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Tại Hội nghị, đại diện một số Bộ ngành, địa phương đã tham luận về thực trạng và biện pháp xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm luật pháp sở tại; Biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của kiều bào; Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong giám sát, phản biện xã hội đối với các chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài; Đổi mới nội dung, phương thức và tư duy trong công tác thông tin đối ngoại thời gian tới…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt, các chủ trương, chính sách đối với kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống chủ trương, chính sách Đảng và Nhà nước để xây dựng và củng cố mối đại đoàn kết toàn dân tộc; trong đó Đảng và Nhà nước đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng đối với người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài bộ phận không tách rời, quan trọng trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tiếp tục đẩy mạnh quán triệt sâu rộng ở các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể về chủ trương, quan điểm, phương châm và các định hướng lớn của Đảng đề ra trong Nghị quyết số 36-NQ/TW; Chỉ thị số 45- CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị, cũng như các nhiệm vụ đã giao trong Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cần được tiếp tục được triển khai sâu rộng, sáng tạo hiệu quả để không những kiều bào ở nước ngoài mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng đắn về chủ trương, quan điểm, định hướng và chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Đẩy mạnh chuyển hóa chủ trương thành hành động thực tiễn, để các chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mang lại kết quả cụ thể, thiết thực cho đất nước và cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các địa phương và tổ chức đoàn thể để triển khai hiệu quả chủ trương, chính sách người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận trung ương; đẩy mạnh các giải pháp để phát huy hiệu quả nguồn lực của đồng bào đóng góp cho phát triển của đất nước; triển khai các biện pháp tổng thể để hỗ trợ kiều bào, nhất là các địa bàn khó khăn để giúp kiều bào ổn định cuộc sống, phát triển KT-XH và hội nhập thành công; đổi mới, hoàn thiện các chính sách, quy định, tạo thuận lợi cho kiều bào về làm việc, đầu tư, kinh doanh đóng góp cho phát triển đất nước; hỗ trợ giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc,…/.

 

Vũ Huệ