Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Một số kết quả thực hiện chính sách cho Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 01/07/2022  14:40
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, thực hiện. Qua đó, cuộc sống của NCT ngày càng được nâng cao về về sức khỏe, vật chất, tinh thần và phát huy vai trò của NCT tại địa phương.
Tặng quà chúc thọ NCT tròn 100 tuổi huyện Kon Rẫy

 

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 40.975 Người cao tuổi, chiếm 7,4% dân số, trong đó có 4.502 Người cao tuổi được hưởng chính sách trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng. Người cao tuổi ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với xã hội, gia đình, cộng đồng, đặc biệt hiện có 2.203 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các cấp. Toàn tỉnh có 99 Hội cơ sở; 853 chi hội. Tổng số hội viên Hội người cao tuổi 29.532 người, chiếm tỷ lệ 72%.

 

Trong thời gian qua, các chính sách trên đã được các cấp các ngành, Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện, bước đầu đem lại nhiều kết quả thiết thực. Từ năm 2019-2021, tỉnh đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng cho 18.741 lượt NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng kinh phí đã thực hiện là 51,5 tỷ đồng; thực hiện nuôi dưỡng 16 người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh. Việc thực hiện chi trả các chế độ cơ bản đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ khác đối với NCT cũng được thực hiện đúng, đảm bảo theo quy định, như cấp thẻ BHYT cho 13.733 NCT với kinh phí 10,9 tỷ đồng, hỗ trợ chi phí mai táng cho 1.198 NCT qua đời với tổng số tiền 6,6 tỷ đồng.

 

Công tác chăm sóc sức khỏe được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm từ tỉnh đến cơ sở, ở tuyến tỉnh đã thành lập khoa Lão tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; tuyến huyện, các Trung tâm y yế đều bố trí giường bệnh dành riêng cho người cao tuổi điều trị nội trú. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm tại các trạm Y tế và tại nơi cư trú đối với NCT tại cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp với một số cơ sở y tế tuyến Trung ương, các sở, ban ngành của tỉnh tổ chức một số hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo cho NCT tại địa phương.

 

Các hoạt động chăm sóc về vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT luôn được duy trì và quan tâm thực hiện, từ năm 2019 đến năm 2021 có 10.903 người được chúc thọ, mừng thọ với kinh phí 5,1 tỷ đồng. Hoạt động chúc thọ, mừng thọ cho NCT được cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội NCT tổ chức đảm bảo, được thực hiện nhân các dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Người cao tuổi (06/6), Ngày Người cao tuổi Việt Nam, ngày sinh nhật của người cao tuổi ở các độ tuổi theo quy định.

 

Đặc biệt, hàng năm, Hội NCT các cấp phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thành công Tháng hành động vì NCT và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT. Duy trì và mở rộng các câu lạc bộ cho NCT, trong đó có 22 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, đã xây dựng giai đoạn (2016-2020) và năm 2021 thành lập thêm 3 Câu lạc bộ, nâng tổng số 25 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc NCT vẫn còn gặp một số khó khăn như cấp Hội cơ sở chưa phát huy hiệu quả vai trò phối hợp với chính quyền địa phương trong nắm bắt các đối tượng để thực hiện trợ giúp xã hội; mức hỗ trợ một phần kinh phí để Hội NCT hoạt động còn thấp; chưa thực hiện hết các quy định liên quan về các chính sách cho NCT; chưa quan tâm đến hoạt động của Hội NCT...

 

Nhìn chung, công tác thực hiện các chính sách đối với NCT được kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng. Để phát huy vai trò NCT trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và của toàn xã hội nhất là NCT neo đơn, có cuộc sống khó khăn ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

 

                                                                                                Lê Hằng