Thứ 4, Ngày 17/04/2024 -

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 13/07/2022  07:44
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 12/7/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2218/UBND-KTTH về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đặc biệt là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về KTTT, HTX. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ cả về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiệt tình với phong trào KTTT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

 

Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, tỉnh về KTTT mà nòng cốt là HTX nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên về bản chất, vị trí, vai trò của hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Chủ động tham mưu, huy động các nguồn lực, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác theo thẩm quyền để triển khai thực hiện các Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025; trong đó ưu tiên hỗ trợ đầu tư đồng bộ giữa hạ tầng với tổ chức phát triển sản xuất; quan tâm đầu tư hạ tầng logistic phục vụ chế biến và thương mại sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã; tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia các dự án phát triển KT-XH tại địa phương, nhất là các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị,…

 

Chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp xử lý đối với các hợp tác xã có tên nhưng không còn hoạt động theo quy định của Luật hợp tác xã 2012 và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, trường hợp khó khăn báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 124/QĐ-UBND ngày 22/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; các Chiến lược, Kế hoạch, Chương trình, Đề án phát triển KTTT, HTX đã được phê duyệt.

 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển Kinh tế tập thể tỉnh) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh cho phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 của Bộ Chính trị.

 

Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác phát triển KTTT, HTX. Chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phát triển KTTT tỉnh trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển HTX giai đoạn 2021 - 2025. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về KTTT, HTX và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh./.

 

Vũ Huệ - Quang Tiến