Chủ nhật, Ngày 24/11/2024 -
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, so với tháng trước có 06 nhóm tăng (Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,81%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,23%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,81%; Giáo dục tăng 0,51%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,34%); có 04 nhóm giảm (May mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,02%; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,25%; Giao thông giảm 6,03%; Bưu chính viễn thông giảm 0,42%) và 01 nhóm không biến động giá (nhóm thuốc và dịch vụ y tế).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng
Chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,81%. Trong đó: Chỉ số nhóm lương thực giảm 0,34%, chỉ số nhóm thực phẩm tăng 0,61%; nhóm thủy sản tươi sống tăng 1,19% chủ yếu là do lượng cung giảm nên làm cho giá tăng; nhóm rau tươi, khô và chế biến giảm 0,59% nguyên nhân chủ yếu là do các sản phẩm đang vào mùa thu hoạch; nhóm quả tươi, chế biến tăng 0,97%, nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng tăng đồng thời các sản phẩm trái vụ; nhóm đồ gia vị tăng 1,31%, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng nên làm cho giá tăng theo; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 2,07%, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng.
Chỉ số nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,23%, tác động tăng chủ yếu là do nhóm rượu bia tăng 0,49%, trong đó, bia các loại tăng 0,81%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng và ảnh hưởng chi phí lưu thông tăng.
Chỉ số nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,81%, tăng chủ yếu là do đồ dùng trong nhà tăng 0,91%; giường, tủ bàn, ghế tăng 1,26%, trong đó giường tăng 3,05%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 1,42%; sửa chữa thiết bị gia đình tăng 1,51%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng giảm nên các cơ sở kinh doanh giảm giá kích cầu.
Chỉ số nhóm giáo dục tăng 0,51% là do nhóm văn phòng phẩm tăng 2,28%, trong đó sách giáo khoa tăng 6,18%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu mua sắm sách, vở cho học sinh chuẩn bị vào năm học mới tăng mạnh nên làm cho giá tăng theo quy luật cung cầu và tăng giá bộ sách lớp 10 theo chương trình giáo dục mới.
Chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01% là do hoa, cây cảnh, vật cảnh tăng 0,86% do cây, hoa cảnh tăng 2,1%, nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng năng suất trồng hoa nên lượng cung giảm làm cho giá tăng.
Chỉ số nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,34% là do nhóm hiếu hỉ tăng 1,18%, trong đó về hiếu tăng 1,94%, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở dịch vụ tăng giá.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm
Chỉ số nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,02%, trong đó nhóm vải các loại giảm 0,66%, nhóm quần áo may sẵn giảm 0,12%, nhóm dịch vụ may mặc giảm 0,23%; nhóm dịch vụ giầy, dép giảm 0,22%. Nguyên nhân là do các mặt hàng trên tháng trước tăng, nay các cở sở kinh doanh giám giá ổn định trở lại như trước.
Chỉ số nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,25%, tác động chính là do nhóm gas và các loại chất đốt khác giảm 2,52%, trong đó gas giảm 4,0% (giảm 12 000 đồng/ bình 12kg từ ngày 01/8/2022); giá dầu hỏa qua ba đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào các ngày 01,11, 22/8 giảm 9,98%; điện sinh hoạt giảm 0,13% là do trong tháng thời tiết mát mẻ nên nhu cầu tiêu dùng giảm làm cho giá bình quân giảm.
Chỉ số nhóm giao thông giảm 6,03%, tác động chính là do nhóm nhiên liệu giảm 14,34%, là do trong tháng có đợt điều chỉnh giá xăng, dầu, tính bình quân so với tháng trước thì chỉ số giá xăng giảm 14,56%, dầu diezel 0,05S-II giảm 12,91%.
Chỉ số nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,42% là do thiết bị điện thoại giảm 1,2%, trong đó máy điện thoại di động thông thường giảm 1,26%, máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 1,09%, nguyên nhân là do các cơ sở kinh doanh giảm giá khuyến mãi nhiều dòng điện thoại di động để kích cầu.
Trong tháng 8/2022, chỉ số giá vàng giảm 1,72% so với tháng trước; tăng 17,06% so với cùng kỳ năm trước; tăng 9,86% so với tháng 12 năm trước; bình quân 8 tháng tăng 18,54% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá Đô la Mỹ tăng 0,21% so với tháng trước; tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước; tăng 2,62% so với tháng 12 năm trước; bình quân 8 tháng tăng 0,47% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Ninh
Tin tức liên quan