Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue
Ngày đăng: 06/10/2022  16:22
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 06/10/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3331/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXHD trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế. Thực hiện nghiêm nhiệm vụ huy động cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống dịch, mỗi tuần dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để ổ lăng quăng/bọ gậy trong và ngoài cơ quan, nhà.

 

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Khẩn trương, tích cực, chủ động chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXHD với phương châm “Không có lăng quăng/bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, diệt lăng quăng/bọ gậy là biện pháp ưu tiên hàng đầu, ít tốn kém và hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn, phòng, chống SXHD bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng động, quyết tâm không để xảy ra dịch chồng dịch.

 

UBND các huyện, thành phố cùng với việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2022, các địa phương khẩn trương, tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXHD trong thời gian tới:

 

Khẩn trương tổ chức họp, đánh giá lại công tác chỉ đạo, phối hợp, tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, đặc biệt là nghiêm túc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện với trách nhiệm cao nhất, có hiệu lực, hiệu quả các nội dung cam kết vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống SXHD của UBND các huyện, thành phố; những hạn chế, yếu kém và xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống dịch; nhất là các địa phương đã phát sinh nhiều ca bệnh như: huyện Ngọc Hồi, huyện Đắk Hà và thành phố Kon Tum.

 

Tiếp tục tổ chức Chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn và duy trì thực hiện đến hết năm 2022. Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy theo hướng dẫn của ngành Y tế.

 

Triển khai nghiêm túc việc xử lý các cá nhân, hộ gia đình không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế (theo báo cáo của Sở Y tế, chính quyền địa phương còn cả nể, chưa quyết liệt trong việc xử phạt vi phạm phòng, chống dịch theo quy định, trong khi dịch bệnh qua các tuần ở một số địa bàn có ghi nhận nhiều ca SXHD).

 

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học thông qua các hoạt động, các buổi sinh hoạt, phổ biến, trao đổi, hướng dẫn, gửi thông điệp đến học sinh để mỗi học sinh là một tuyên truyền viên, góp phần cùng các cấp, các ngành phòng, chống dịch bệnh SXHD trên địa bàn.

 

Hỗ trợ kinh phí (mua hóa chất, công phun hóa chất, công diệt lăng quăng/bọ gậy, công dẫn đường xử lý ổ dịch SXHD…) cho các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, Tổ công tác cộng đồng để triển khai kịp thời công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh cũng như xử lý ổ dịch tại địa phương.

 

Tuấn Tài – Phan Phượng