Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Ban hành Đề án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội dân tộc có khó khăn đặc thù trên địa bàn tỉnh đến năm 2025
Ngày đăng: 17/11/2022  16:25
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 15/11/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 744/QĐ-UBND về Đề án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội dân tộc có khó khăn đặc thù (dân tộc Rơ Măm) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

 

Theo đó, mục tiêu chung của Đề án là duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của dân tộc Rơ Măm; giảm nghèo nhanh và bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho dân tộc Rơ Măm nhằm giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong vùng; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ cộng đồng và xây dựng cơ sở chính trị ở thôn, làng vững mạnh; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nơi sinh sống tập trung của dân tộc Rơ Măm.

 

Về mục tiêu cụ thể, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 30 triệu đồng/người/năm; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 20% so với đầu năm 2020.

 

Đến năm 2025 mức sống bình quân của dân tộc Rơ Măm tương đương với các dân tộc khác trong vùng, tăng số lượng cán bộ dân tộc Rơ Măm tham gia trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

 

Đến năm 2025, tại Làng Le có hệ thống cầu, đường giao thông đi khu sản xuất đi được các mùa trong năm để phục vụ đi lại và vận chuyển nông sản sau thu hoạch; có lớp học kiên cố, nhà công vụ cho giáo viên và nhà sinh hoạt cộng đồng; Làng Le đạt làng văn hóa cấp huyện và phấn đấu đạt làng văn hóa cấp tỉnh. Hệ thống điện, công trình nước tập trung, thủy lợi tưới tiêu đảm bảo phục vụ đời sống, sản xuất theo định hướng tiêu chí nông thôn mới; 100% số hộ gia đình được hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm. Phấn đấu Làng Le đạt làng thôn nông thôn mới vào năm 2024.

 

Để thực hiện được các mục tiêu, 5 giải pháp thực hiện Đề án đưa ra gồm: (1) Đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng thôn, làng phấn đấu định hướng tiêu chí xây dựng nông thôn mới; (2) Hỗ trợ phát triển sản xuất và sinh kế; (3) Hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, thông tin - truyền thông nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào; (4) Hỗ trợ bảo vệ và phát triển đối với dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù; (5) Hỗ trợ xây dựng mô hình nâng cao chất lượng dân số tại thôn, làng có đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh sống tập trung.

 

UBND tỉnh giao Ban Dân tộc: Làm cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện/tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Đề án đảm bảo đúng đối tượng, nội dung và cơ chế thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-UBDT ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

 

Hàng năm chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung của Đề án; tránh trùng lắp về nội dung, đối tượng với các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình và các Chương trình, chính sách khác được giao cho các Sở, ngành thực hiện...

 

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế: Quyết định số 941c/QĐ-UBND ngày 20/9/2017 của UBND tỉnh về Phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc thiểu số rất ít người Rơ Măm tỉnh Kon Tum đến năm 2025; Quyết định số 1388/QĐ-UBND ngày 10/12/2019 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung một số điều Quyết định số 941c/QĐ-UBND./.

 

Trần Huệ