Thứ sáu, Ngày 27/12/2024 -
Theo đó, mục tiêu tổng quát của Kế hoạch là chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Về mục tiêu cụ thể, phấn đấu 50% đến năm 2025 và 100% đến năm 2030 nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; 100% chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới; Năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp công khai lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 100% báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện trên môi trường số và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
Để thực hiện được các mục tiêu, 8 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện được đưa ra gồm: Triển khai cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; Phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; Phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy và học; Chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường; Huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp; Nâng cao nhận thức và hợp tác quốc tế; Bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
UBND tỉnh giao Sở Lao động - TBXH hằng năm, chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương; lộ trình chuyển đổi số và khả năng bố trí ngân sách của tỉnh xác định cụ thể nhiệm vụ, kinh phí thực hiện, xây dựng Kế hoạch trình UBND xem xét, chỉ đạo nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
Làm cơ quan đầu mối, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, chia sẻ các hợp phần, nội dung của Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đầu tư, chuyển giao để đưa vào triển khai thực hiện theo quy định.
Trần Huệ
Tin tức liên quan