Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Thực hiện nội dung 09 thuộc thành phần số 02 và nội dung 02 thuộc thành phần số 08 của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Ngày đăng: 14/12/2022  16:04
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 13/12/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4228/UBND-KGVX về việc thực hiện nội dung 09 thuộc thành phần số 02 và nội dung 02 thuộc thành phần số 08 của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện một số nội dung sau:

 

(1) Tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin và truyền thông cơ sở: Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát các chương trình/dự án/kế hoạch hoạt động thông tin và truyền thông cơ sở đảm bảo không trùng lặp, chồng chéo trong quá trình triển khai.

 

Hướng dẫn về điều kiện thiết lập mới, nâng cấp đài truyền thanh xã và thiết bị kỹ thuật cho cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý; đảm bảo nhân lực, kinh phí duy trì hoạt động các hệ thống thiết bị để phát huy hiệu quả phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

 

(2) Phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn: UBND các huyện, thành phố phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số trong phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn theo thẩm quyền. Bố trí kinh phí, nguồn nhân lực để duy trì, vận hành các hệ thống sau khi được đầu tư.

 

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin phát triển hạ tầng số.

 

Lựa chọn, thúc đẩy, phát triển, ứng dụng các nền tảng số phù hợp với đặc thù của địa phương để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân khu vực nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

(3) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ hành chính công: Văn phòng UBND tỉnh tổ chức triển khai xây dựng, duy trì, vận hành kênh cung cấp thông tin, kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến đồng bộ, thông suốt tại chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh;

 

Quản lý, giám sát và cải tiến chất lượng cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh;

 

Kiểm tra, giám sát công tác thực hiện tại địa phương;

 

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu các cấp.

 

(4) Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ cấp xã: Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, thực hiện bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

 

UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo các cán bộ, công chức cấp xã thuộc địa bàn quản lý tham gia bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin.

 

(5) Phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn: Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho cán bộ của các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ hợp tác xã, cán bộ không chuyên trách thôn, bản, giáo viên các trường phổ thông của địa phương làm lực lượng nòng cốt phổ biến lại kiến thức cho thành viên của tổ chức và người dân.

 

UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến, vận động nâng cao nhận thức người dân nông thôn tham gia phổ biến kiến thức về nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin.

 

(6) Thông báo và gắn biển địa chỉ số cho từng hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn nông thôn gắn với bản đồ số Việt Nam

 

UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án thông báo địa chỉ số cho hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn nông thôn.

 

Chỉ đạo UBND cấp xã: Tổ chức thông báo thông tin Mã địa chỉ số đến hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức; Triển khai gắn biển địa chỉ số cho từng hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã.

 

Trần Huệ - Diệu Linh