Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Tăng cường triển khai các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng
Ngày đăng: 10/02/2023  16:35
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 10/02/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 330/UBND-NNTN về việc tăng cường triển khai các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân.

 

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội và các lực lượng khác theo các Quy chế, Kế hoạch đã ký kết trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Luôn sẵn sàng lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, kịp thời phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong các tháng mùa khô: Phân công trách nhiệm thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng, tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Đấu tranh, truy quét các “đầu nậu” mua bán, vận chuyển, tàng trữ gỗ, động vật rừng, các loại lâm sản trái pháp luật và xử lý nghiêm theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án trọng điểm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã được lực lượng chức năng phát hiện và các cơ quan truyền thông phản ánh.

 

Quản lý chặt chẽ, kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ, nhất là sử dụng gỗ rừng tự nhiên; xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật, kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến gỗ vi phạm các quy định của Nhà nước trên địa bàn.

 

Giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.        

              

                                                                                Lê Hằng - Trần Tiến