Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Lễ Kỷ niệm 55 năm ngày các chiến sỹ Trung đoàn 209 hy sinh tại cứ điểm Chư Tan Kra
Ngày đăng: 27/03/2023  08:11
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 26/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sa Thầy tổ chức Lễ Kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh các chiến sỹ thuộc Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, tại cứ điểm Chư Tan Kra, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Nga - Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Sa Thầy; Ban Liên lạc Hội CCB Trung đoàn 209, Sư đoàn 312; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội.

 

Quang cảnh buổi Lễ Kỷ niệm

 

Cách đây 55 năm, rạng sáng ngày 26/3/1968, tại điểm cao 995 - Chư Tan Kra, thuộc thôn 3, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 209 thuộc Sư đoàn 312 với Sư đoàn Anh Cả Đỏ của Mỹ. Trong trận đánh này, ta tiêu diệt 2 đại đội và một trận địa pháo của của địch, nhưng đã có 209 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, đa số là những người con của Thủ đô Hà Nội, tuổi đời còn rất trẻ. Đến nay, đã có hơn 100 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Sa Thầy.

 

Tri ân sự hy sinh của các anh, tại khu vực diễn ra trận đánh, UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Kon Tum đã đầu tư xây dựng công trình Nhà tưởng niệm. Năm 2010, Chư Tan Kra được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

Từ năm 2016 đến nay, hàng năm huyện Sa Thầy đều tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại điểm cao này, nâng tầm lễ tưởng niệm thành “Ngày hội tri ân” của cán bộ và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn; từng bước xây dựng nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” của truyền thống đạo lý và là điểm đến của du lịch tâm linh, lịch sử.

 

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Chư Tan Kra

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Kim Thái - Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Sa Thầy bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 đã hy sinh tại Chư Tan Kra.

 

Đồng chí nhấn mạnh, để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, ngay sau khi đất nước giải phóng, cán bộ, quân và dân huyện Sa Thầy luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, đồng tâm nhất trí, khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua khó khăn; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; đưa huyện Sa Thầy thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu và từng bước vươn lên giàu đẹp. Đảng bộ, quân và dân huyện nhà nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm tiếp nối truyền thống vinh quang của các thế hệ cha anh./.

 

Dương Nương