Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng huyện Đăk Tô năm 2023
Ngày đăng: 30/03/2023  10:26
Mặc định Cỡ chữ
UBND huyện Đăk Tô vừa có Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 29/3/2023 về bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng năm 2023 trên địa bàn huyện.

 

Để công tác bảo tồn, khai thác và phát huy có hiệu quả di sản văn hóa cồng chiêng trước những tác động của đời sống xã hội hiện đại. Từng bước khôi phục không gian văn hóa cồng chiêng trong đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn. UBND huyện đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng, vị trí của việc bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản không gian văn hóa cồng chiêng trong công cuộc xây dựng, phát triển sự nghiệp văn hóa trên địa bàn.

 

Xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền về di sản không gian văn hóa cồng chiêng trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; các gương điển hình trong công tác bảo tồn và phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng; các lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang, chỉnh chiêng...

 

Nghiên cứu và sưu tầm các bài chiêng cổ truyền thống, kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn nhằm góp phần phát huy hiệu quả trong công tác duy trì sinh hoạt văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng các dân tộc.

 

Ngoài ra, UBND huyện còn hỗ trợ 03 bộ cồng chiêng, trống cho các thôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ không có cồng chiêng tại các xã Đăk Trăm, Ngọk Tụ và Diên Bình nhằm thực hiện công tác bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng một cách hiệu quả và đồng bộ.

 

Tổ chức 01 lớp truyền dạy về kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng; 01 lớp kỹ năng, kỹ thuật diễn tấu cồng chiêng, xoang và các bài chiêng truyền thống cho thôn đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ.

 

Lồng ghép thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 triển khai hỗ trợ trang phục dân tộc, nhạc cụ, đạo cụ cho 08 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua đó, nhằm khôi phục các sinh hoạt văn hóa, các lễ hội truyền thống liên quan đến văn hóa cồng chiêng để tạo môi trường diễn xướng cho cồng chiêng và sinh hoạt văn hóa cồng chiêng. Thúc đẩy sinh hoạt văn hóa cộng đồng, duy trì các lễ hội truyền thống tốt đẹp có sử dụng cồng chiêng.

 

Tổ chức đưa văn hóa cồng chiêng vào trong các trường trung học cơ sở, các trường học có con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đang học nhằm đẩy mạnh công tác kế thừa về sinh hoạt văn hóa cồng chiêng và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nhất là lớp trẻ.

 

Tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số huyện Đăk Tô lần thứ IV năm 2023 nhằm bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đăk Tô nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng nói riêng đến với bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời, tạo môi trường để đồng bào các dân tộc được giao lưu, giao thoa và kế thừa./.

 

                                                                                      Lê Hằng