Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Khởi tố và xử phạt 95 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Ngày đăng: 30/03/2023  14:07
Mặc định Cỡ chữ
Sau 6 tháng (15/9/2022 - 15/3/2023) triển khai thực hiện Kế hoạch số 92/KH-BCĐ389 ngày 13/9/2022 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra 754vụ/754 đối tượng; trong đó, khởi tố 02 vụ/03 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 93vụ/93 đối tượng với tổng số tiền trên 700 triệu đồng.

 

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại bình thường nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng gia tăng trên các tuyến biên giới và địa bàn nội địa.

 

Các mặt hàng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu như xăng dầu, khoáng sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các loại lâm sản, vật tư nông nghiệp, sản phẩm và các nguyên liệu sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế, linh kiện điện tử, điện thoại di động, rượu bia, thuốc lá, nước ngọt, bánh kẹo, các mặt hàng cấm như  ma túy, pháo nổ, động vật hoang dã... có xu hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Các đối tượng vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đường bộ; hoạt động không theo quy luật, không kể ngày, đêm, thường xuyên thay đổi thời gian, tuyến đường vận chuyển; với nhiều thủ đoạn.

 

Nhằm làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người dân và thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh thương mại bình đẳng; BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các thành viên và các ngành chức năng có liên quan chủ động, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới và nội địa trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Ngoài ra, đề ra Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, triển khai lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới và nội địa trên địa bàn tỉnh.

 

Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, không tham gia, không bao che, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới và nội địa.

 

Dương Nương