Thứ sáu, Ngày 17/05/2024 -

Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"
Ngày đăng: 23/06/2023  10:04
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 21/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ký ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

 

Các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tình hình hiện nay. Trong đó, xác định một trong những mục đích, yêu cầu trọng tâm của phong trào thi đua “Dân vận khéo” là tập trung giải quyết những việc khó, nảy sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương của cấp ủy, chính quyền các cấp về phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến quyền lợi và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với thực hiện các kết luận, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận theo hướng bám sát tình hình ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết, công nhận, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đảm bảo mỗi cán bộ, đảng viên là tấm gương sáng, có khả năng quy tụ quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà rước và các phong trào của địa phương; giữ vững đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, xây dựng thôn, tổ dân phố, cơ quan văn hóa; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phòng chống tệ nạn xã hội; tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững...Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng làm công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, nhất là vận dụng tốt tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Đa dạng hóa các hình thức vận động quần chúng phù hợp với tình hình thực tế, phát huy vai trò của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động, gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo".

 

 Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo phát huy vai trò các cơ quan chuyên trách của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân trong công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo"; trong đó, tăng cường giám sát các cơ quan, địa phương trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với Nhân dân; tiếp xúc, trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; kịp thời báo cáo, phổ biến các chủ trương, chính sách được Hội đồng nhân dân các cấp thông qua để tạo sự đồng thuận cao của cử tri trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện ủy, thành ủy: (i) Triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đổi mới công tác dân vận của khối chính quyền cho phù hợp trong tình hình mới. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp; thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng ". Xây dựng và thực hiện tốt văn hóa công sở, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định. Chỉ đạo thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, dư luận quan tâm. Chỉ đạo Ủy ban nhân nhân dân các cấp phối hợp với ban dân vận cùng cấp thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, tạo điều kiện về nguồn lực để triển khai xây dựng, duy trì hoạt động và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

 

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, chỉ đạo và đôn đốc việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khảo” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đoàn thể. Trong đó, phát huy hơn nữa vai trò của các vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo, hội viên nòng cốt, người có uy tín ở khu dân cư trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tích cực tham gia công tác dân vận; gắn kết các hội thi, hoạt động của khối Mặt trận, đoàn thể với phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên địa bàn.

 

Tiếp tục phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với các nội dung liên quan mật thiết đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, người đứng đầu trong việc tiếp công dân, đối thoại với công dân và giải quyết đơn, thư của công dân; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Các đảng ủy: Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện hiệu quả Quy chế số 07-QC/TU, ngày 28-02-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phối hợp thực hiện công tác dân vận của các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh"; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tích cực giới thiệu, biểu dương những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh. 

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tham mưu sơ kết, tổng kết theo quy định./.

 

                                                                             Trịnh Minh