Chủ nhật, Ngày 22/12/2024 -

Tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất
Ngày đăng: 11/08/2023  19:40
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 11/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

 

Công điện nêu: Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, năm 2023 trên địa bàn tỉnh tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, cực đoan, bất thường; áp thấp nhiệt đới gây ra mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng, phát sinh lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất…

 

Để chủ động phòng, chống, ứng phó mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 08/8/2023 và Công điện số 607/CĐ-TTg ngày 01/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 02/8/2018 và Công văn số 2355/UBND-NNTN ngày 21/7/2023 của UBND tỉnh; theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết; nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để kiểm soát, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông; kế hoạch, phương án dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp,...; thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách: Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở;

 

Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở thôn, làng vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS;

 

Về lâu dài, tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất; phối hợp với các đơn vị chức năng, tăng cường kiểm tra, nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng); khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng;

 

Tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng dự án, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí và huy động nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét;

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của Nhân dân.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan chủ động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ và sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra, hỗ trợ chi viện khi có yêu cầu; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành và thực hiện đúng quy trình vận hành các hồ chứa và liên hồ chứa; Tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất; Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi có thiên tai gây ra; lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp ứng phó thiên tai, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho học sinh;

 

Tăng cường kiểm tra, quản lý cấp phép, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là khai thác cát, sỏi lòng sông, tránh gây sạt lở, tăng rủi ro thiên tai; kiểm tra các hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng; Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống thiên tai, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai cho Nhân dân để chủ động phòng tránh...

Lê Hằng - Văn Hạ