Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc
Ngày đăng: 29/11/2023  17:15
Mặc định Cỡ chữ
Mở đầu chuỗi các hoạt động Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ 1, năm 2023 là phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc của 5 dân tộc của 5 tỉnh.

 

Đoàn nghệ nhân dân tộc Ê Đê (Đăk Lăk) tái hiện nghi lễ cúng trưởng thành

 

Theo đó, đoàn nghệ nhân dân tộc Ê Đê, tỉnh Đăk Lăk tái hiện nghi lễ cúng trưởng thành; Đoàn nghệ nhân dân tộc M’Nông, tỉnh Đăk Nông tái hiện Lễ hội Mừng mùa; Đoàn nghệ nhân dân tộc Kơ Ho S’rê, tỉnh Lâm Đồng tái hiện Lễ cúng chiêng; Đoàn nghệ nhân dân tộc Jrai, tỉnh Gia Lai tái hiện Lễ cúng giọt nước; Đoàn nghệ nhân dân tộc Rơ Măm, tỉnh Kon Tum tái hiện Lễ mở cửa kho lúa.

 

Đoàn nghệ nhân dân tộc Rơ Măm (Kon Tum) tái hiện Lễ mở cửa kho lúa

 

Dân tộc Rơ Măm hiện có 178 hộ/526 khẩu, là 1 trong 5 dân tộc ít người nhất cả nước thuộc diện cần được bảo tồn văn hóa đặc biệt; sinh sống tập trung tại làng Le, xã Mo Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

 

Mặc dù là một dân tộc ít người nhưng người Rơ Măm lại có một nền văn hóa đặc sắc, đậm nét và khá riêng biệt với những nét nổi bật về tri thức dân gian, những truyện cổ, bài ca, điệu múa, biểu diễn cồng chiêng, đặc biệt là hệ thống lễ hội xoay quanh vòng đời người và vòng đời cây trồng. Trong đời sống hiện nay, cùng với nhiều lễ hội như: lễ cưới, lễ bỏ mả, lễ mừng nhà rông mới... thì các nghi lễ gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp từ trỉa lúa, lúa lên, thu hoạch lúa, mở cửa kho lúa..., vẫn được người Rơ Măm gìn giữ và duy trì đến tận ngày nay, trong đó lễ Mở cửa kho lúa là lễ hội lớn nhất đánh dấu sự kết thúc của một chu kì sản xuất lúa rẫy.

 

Hàng năm vào khoảng tháng 11, 12 dương lịch, khi công việc thu hoạch lúa rẫy đã xong, khi hạt lúa, hạt bắp đã được đem về cất kĩ trong kho, người Rơ Măm lại tổ chức lễ mở cửa kho lúa để cầu khấn và tạ ơn các thần linh đã ban cho dân làng có được một vụ mùa bội thu.

 

Lễ Mở cửa kho lúa là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng mang nhiều giá trị đặc sắc thể hiện nét văn hóa riêng, độc đáo của người Rơ Măm ở Kon Tum. Lễ hội là dịp người dân vui chơi giải trí sau một vụ mùa vất vả, là dịp để con cháu nhớ về cội nguồn, tỏ lòng biết ơn ông bà, cha mẹ. Bên cạnh đó, lễ  mở cửa kho lúa còn chứa đựng những khát vọng, ước muốn chinh phục tự nhiên mong có cuộc sống ấm no và một vụ mùa bội thu./.

 

Dương Nương