Thứ 5, Ngày 09/05/2024 -

Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc vùng Tây Nguyên
Ngày đăng: 01/12/2023  10:14
Mặc định Cỡ chữ
Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum năm 2023, tối 30/11, Ban tổ chức Ngày hội tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc vùng Tây Nguyên.

 

Các đại biểu tham dự Liên hoan

 

Dự Liên hoan có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH,TT&DL); lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố và đông đảo Nhân dân trên địa bàn tỉnh và du khách.

 

Các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan

 

Đoàn nghệ nhân tỉnh Kon Tum trình diễn trang phục và các tiết mục văn nghệ của dân tộc Giẻ Triêng với chủ đề “Âm vọng cội nguồn”, đã mang đến đêm diễn một không gian âm nhạc đầy màu sắc, với 5 tiết mục gồm: Cồng chiêng xoang “Mừng hội làng”; Hát dân ca “Giữ Rừng”; Diễn tấu nhạc cụ “Đuổi chim”; Hát giao duyên “Tình yêu” và Cồng chiêng xoang “Mừng nhà rông mới”.

 

Với trang phục truyền thống, nam giới người Giẻ Triêng mặc khố, ở trần, để tóc ngắn hoặc đội khăn chàm theo lối chữ nhất trên đầu, có xâu lỗ tai, đeo hoa tai bằng gỗ quý, bằng tre ngà hoặc bằng ngà voi, trời lạnh thì mặc thêm tấm áo, khoác ngoài chéo qua vai, màu chàm có các sọc trang trí. Phụ nữ Giẻ Triêng không mang áo mà mang loại váy dài cao sát nách; đầu váy giữa thân và gấu váy được trang trí các sọc hoa văn màu đỏ trên nền chàm.

 

Đoàn nghệ nhân tỉnh Đăk Nông mang tới đêm diễn các tiết mục văn nghệ của dân tộc M’Nông như: Diễn tấu Chiêng ngăn, pictrơtrơ và múa dân gian; Độc tấu đàn đá “Goong Lu kưu Măt T’ngai”; Múa “Truyền Nhân”; Tơm Rnăp, Tơm Rong Oh Nô. Phần trình diễn trang phục truyền thống có sự tham gia của các dân tộc như M’Nông, Mạ, Ê Đê.

 

Đối với đoàn nghệ nhân tỉnh Đăk Lăk, mang đến Liên hoan các tiết mục văn nghệ của dân tộc Ê Đê gồm: Dyô Mdhưr Mnuih Buôn Sang Eaguôn gặp Dyuê Ana (Thông báo cho buôn làng biết nhà chuẩn bị có lễ cúng); Gum gốp Yih Yang Mnul Buôn Sang (Đoàn kết tất cả người trong buôn làng); Eguôn Gặp Dyuê (Đón khách và mời rượu)…

 

Phần trình diễn trang phục truyền thống là của dân tộc M’Nông, Ê Đê, nhóm Êđê bih, Gia Rai, giúp khán giả hiểu rõ hơn về nguồn gốc ra đời, ý nghĩa của các hoa văn, hoạ tiết hay thời điểm, nghi lễ được sử dụng.

 

Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc vùng Tây Nguyên nhằm tôn vinh trang phục truyền thống, được các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên sử dụng hàng ngày hoặc trong các dịp lễ, hội. Cùng với đó, các tiết mục văn nghệ quần chúng được sử dụng trong nghi lễ cũng được tái hiện trong không gian văn hoá đậm đà bản sắc của dân tộc vùng Tây Nguyên.

 

Dương Nương