Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Dịp Tết Nguyên đán, hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân
Ngày đăng: 18/02/2024  21:38
Mặc định Cỡ chữ
Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, UBND tỉnh đã có Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết; các thương nhân đã xây dựng phương án chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân... Do đó, tình hình giá cả một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của Nhân dân vào thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán không biến động mạnh.

 

Người dân mua sắm Tết tại Siêu thị Co.op Mart Kon Tum

 

Năm nay, Siêu thị Win Mart và Siêu thị Co.op Mart đã tham gia chương trình bình ổn giá trên địa bàn tỉnh mà không vay vốn ngân sách nhà nước với tổng kinh phí thực hiện dự trữ đạt 56,21 tỷ đồng; các doanh nghiệp đã tổ chức 2 điểm bán hàng cố định và bán hàng bằng xe lưu động tại 02 huyện của tỉnh theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm 2024 với thời gian tham gia bình ổn thị trường từ 22/01 đến ngày 09/02/2024.

 

Các doanh nghiệp đã chủ động trong việc tổ chức khai thác nguồn hàng, ký kết các hợp đồng với các nhà cung cấp, nhà phân phối đầu mối: đa dạng về chủng loại, đảm bảo chất lượng, phong phú mẫu mã, đảm bảo thời gian, địa điểm giao hàng theo phương án mà doanh nghiệp đã đăng ký. Doanh nghiệp đã chuẩn bị kho bãi, tập kết hàng hóa, tổ chức các điểm bán hàng, bố trí lực lượng cán bộ nhân viên tham gia bán hàng, phương tiện vận chuyển, treo băng rôn, triển khai việc bán hàng chương trình bình ổn, trưng bày, niêm yết giá, để bản nhận diện, quảng bá trên các địa điểm bán hàng để người dân nhận biết mua sắm.

 

Thị trường hàng hóa chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán năm 2024 đã được mở rộng với các địa điểm bán hàng được rãi đều tại các huyện trong tỉnh, các điểm bán hàng trung tâm huyện các hệ thống đại lý, cửa hàng bán lẻ phát triển nhanh tạo ra một diện mạo mới về phương thức phục vụ người tiêu dùng; góp phần phong phú thêm thị trường hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, công tác dự trữ đối với mặt hàng xăng, dầu đã được doanh nghiệp đầu mối chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Chi Nhánh Xăng dầu Kon Tum dự trữ hơn 80% sức chứa hiện có tại các Cửa hàng trực thuộc để phục vụ trong dịp Tết với 1.894m3 xăng dầu các loại, 23 tấn Gas để đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của người dân vào dịp Tết; các cửa hàng xăng dầu phục vụ liên tục đến 22h ngày 09/02 (30 âm lịch), sau khi ngừng phục vụ vào mùng 1 Tết, từ mùng 2 Tết, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã mở cửa bán hàng theo khung giờ và từ mùng 4 Tết, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã hoạt động lại bình thường để phục vụ nhu cầu của người dân.

 

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường không để ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu qua biên giới đối với các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; Thường xuyên kiểm tra các quầy bán hàng bình ổn; kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thực hiện việc bán hàng theo giá cam kết, hàng hóa đảm bảo chất lượng… để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu.

 

Theo đánh giá, vào những ngày giáp Tết (từ 27 đến 30 Tết), trên địa bàn tỉnh, giá cả các mặt hàng tươi sống như: Thịt heo, thịt bò, gia cầm, cá, hoa, quả... có biến động tăng từ 10-20%; các mặt hàng khác tương đối ổn định. Trong những ngày Tết, không có biến động.

 

Sau Tết, so với thời điểm trước và trong Tết, giá cả một số mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân trên địa bàn có giảm nhẹ hoặc vẫn giữ mức giá như thời điểm trước ngày 29 Tết. Nguyên nhân, do nhu cầu tiêu thụ nhiều và lượng cung ứng vào thời điểm này còn hạn chế nên dẫn đến giá cả vẫn còn ở mức cao.

 

Nhìn chung, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, hàng hoá trên địa bàn tỉnh phong phú, dồi dào, mẫu mã đẹp, nhiều chủng loại, lượng cung đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân; cùng với đó, tình hình giá cả hàng hóa trên thị trường cũng tương đối ổn định... Do đó, hoạt động thương mại đã đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024./.

 

Minh Huệ