Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Huyện Đăk Hà: 30 năm xây dựng và phát triển
Ngày đăng: 13/03/2024  18:54
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 24/3/1994, Chính phủ ban hành Nghị định số 26/NĐ-CP chia tách 2 xã Đăk Pxi, Đăk Hring của huyện Đăk Tô và 4 xã Đăk La, Hà Mòn, Ngọk Réo, Đăk Ui của thị xã Kon Tum thành lập huyện Đăk Hà gồm 6 xã và 1 thị trấn, tổng diện tích đất tự nhiên là 74.924,7ha, dân số là 29.840 người (trong đó dân tộc thiểu số chiếm 53,9%).

 

Toàn cảnh thị trấn Đăk Hà

 

Đến nay, huyện có tổng diện tích tự nhiên là 84.527,42ha, có 10 xã và 01 thị trấn, 84 thôn, tổ dân phố với 28 dân tộc cùng sinh sống; dân số là 79.472 người, trong đó, DTTS chiếm trên 50%. Toàn huyện còn 3 xã thuộc xã khó khăn.

 

Với điểm xuất phát thấp, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn khi vừa mới thành lập. Song với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, huyện đã vượt qua khó khăn đạt được những thành tựu quan trọng đáng khích lệ, tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần xây dựng huyện phát triển toàn diện, bền vững.

 

Qua 30 năm, kinh tế của huyện tăng trưởng liên tục với tốc độ cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, nông - lâm thủy sản. Đến nay, ngành nông - lâm - thủy sản đạt 37,51%; ngành công nghiệp - xây dựng đạt 34,26%; ngành thương mại - dịch vụ đạt 28,23%. Thu ngân sách trên địa bàn huyện năm 1994 là 526 triệu đồng, đến năm 2022 tăng lên 424,305 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khi mới thành lập huyện là 2,02 triệu đồng/người/năm, đến năm 2022 tăng lên 49,62 triệu đồng/người/năm.

 

Điểm sáng và tạo dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện là đã thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện đã huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát huy trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò chủ thể của người dân, tạo phong trào mạnh mẽ và sâu rộng trong toàn huyện. Nhờ đó, năm 2013, xã Hà Mòn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, là xã đầu tiên của tỉnh và khu vực Tây Nguyên xây dựng thành công nông thôn mới theo tiêu chí của Trung ương. Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và có 9 thôn đồng bào DTTS đạt nông thôn mới.

 

Cùng với phát triển kinh tế, huyện luôn chăm lo xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực văn hoá - xã hội nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Công tác Giáo dục - Đào tạo không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng được nâng lên. Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc thiểu số được chú trọng. Mạng lưới y tế đã được kiện toàn. Công tác xoá đói giảm nghèo được đẩy mạnh góp phần ổn định cuộc sống của người nghèo trên địa bàn huyện.

 

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố, tăng cường. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai có hiệu quả. An ninh chính trị nội bộ, an ninh vùng tôn giáo, dân tộc, nông thôn và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Trong 30 năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện cũng đặc biệt chú trọng, xác định là nhiệm vụ then chốt; Công tác xây dựng tổ chức và phát triển đảng viên được quan tâm, khi mới thành lập, chỉ có 21 tổ chức cơ sở đảng với 686 đảng viên, đến nay có 60 tổ chức cơ sở đảng với 3.370 đảng viên; trong đó, Đảng viên trẻ, nữ, dân tộc thiểu số và đảng viên có tôn giáo luôn được quan tâm phát triển.

 

Với những thành tích đã đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đăk Hà đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, ngày 08/12/2008, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua, Đắk Hà đã có bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một trong những địa phương phát triển nhanh của tỉnh. Để có được thành quả đó chính là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và những quyết sách đúng đắn của Đảng bộ huyện qua các thời kỳ, cùng với đó là sự đồng lòng, quyết tâm của người dân xây dựng Đắk Hà ngày càng giàu mạnh xứng đáng với phần thưởng cao quý “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” mà Đảng và Nhà nước đã phong tặng./.

 

Lê Hằng