Thứ sáu, Ngày 17/05/2024 -

Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể quý I/2024
Ngày đăng: 12/04/2024  13:14
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 12/4, Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã quý I năm 2024 và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham dự buổi làm việc, có các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phát triển Kinh tế tập thể tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 283 Tổ hợp tác (THT), 300 Hợp tác xã (HTX), 1 Liên hiệp Hợp tác xã (LHHTX); tổng nguồn vốn của HTX trên tất cả các lĩnh vực là 290.000 triệu; doanh thu bình quân khoảng 1.305 triệu đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân khoảng 290 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX khoảng 50 triệu đồng/người/năm...

 

Thời gian qua, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tiếp cận vốn tiếp tục được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực cho THT, HTX và thành viên. Tính đến nay, quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã cho 8 HTX đang vay vốn với dư nợ 2.430 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay thành viên của các quỹ tín dụng nhân dân ước đạt 455 tỷ đồng; nợ xấu khoảng 100 triệu đồng, chiếm tỷ lệ khá nhỏ 0,02% tổng dư nợ.

 

Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể ngày càng được củng cố; từng bước cải cách và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong việc đăng ký thành lập mới, chuyển đổi, đăng ký lại cho các HTX. Các cấp, các ngành đã tham gia tích cực công tác vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho việc hình thành các HTX mới trong các ngành nghề, lĩnh vực; tham gia vào nhiều hoạt động hỗ trợ, cung cấp dịch vụ, tư vấn, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

 

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của kinh tế tập thể đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên, tạo điều kiện để các thành viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, vừa trao đổi kiến thức để ứng dụng vào sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm; giúp các thành viên sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, vật tư, tiền vốn; góp phần quan trọng vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và phát triển KTXH trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, một số mô hình phát triển kinh tế tập thể còn lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, thiếu liên kết chặt chẽ giữa HTX với thành viên, vốn ít, doanh thu thấp, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao nên thành viên chưa mạnh dạn tham gia, hoặc không gắn bó với HTX.

 

Năng lực của các HTX cả về vốn, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trình độ quản lý còn yếu và thiếu; tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa cao; các thành viên HTX, THT chiếm phần lớn đều là người DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn hạn chế về trình độ quản lý tài chính; sản xuất, kinh doanh tập trung lĩnh vực nông nghiệp với phương thức nhỏ lẻ, manh mún, áp dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; việc tìm đầu ra cho sản phẩm còn nhiều khó khăn... dẫn đến một số mô hình hoạt động kém hiệu quả hoặc không bền vững...

 

Tại buổi làm việc, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận làm rõ kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể thời gian qua; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục nhằm đẩy mạnh sự phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của các đơn vị, địa phương trong việc phát triển kinh tế tập thể, HTX đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, của tỉnh và tăng thu nhập cho người nông dân.  

 

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể trong năm 2024, đồng thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng chí đề nghị trong thời gian tới các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể.

 

Đồng thời, yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, đơn vị, địa phương  tích cực bám sát thực hiện tốt, có hiệu quả Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh; tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể của từng đơn vị, địa phương đã được nêu ra tại buổi làm việc. Tiếp tục triển khai có hiệu quả giải pháp hỗ trợ thúc đẩy HTX nông nghiệp tham gia liên kết với doanh nghiệp và các hộ nông dân; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX; các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về củng cố, kiện toàn, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2023 - 2025; rà soát, có giải pháp phát triển mạnh các sản phẩm OCOP trong năm 2024.

 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh khẩn trương triển khai kế hoạch và tổ chức tập huấn triển khai Luật hợp tác xã 2023; phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển thành viên của Liên minh Hợp tác xã, đặc biệt là đảm bảo chỉ tiêu “Tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số tham gia vào Hợp tác xã”.

 

Đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các HTX trên địa bàn để có giải pháp hướng dẫn các hợp tác xã theo đúng quy định của Luật hợp tác xã năm 2023 và các quy định có liên quan; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành HTX; xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh; maketing; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm và tập huấn nâng cao kỹ thuật, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, thành viên HTX như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sản phẩm, nghiệp vụ kế toán.../.

 

Lê Thiện