Thứ 7, Ngày 04/05/2024 -

Chỉ số Cải cách hành chính tỉnh Kon Tum năm 2023 (PARINDEX) tăng 12 bậc
Ngày đăng: 23/04/2024  10:47
Mặc định Cỡ chữ
Theo kết quả công bố, Chỉ số PARINDEX năm 2023, tỉnh Kon Tum đạt 86,14 điểm, xếp hạng thứ 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, so với năm 2022, tăng tăng 12 bậc; Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 82,10%, xếp thứ 35/63 toàn quốc, tăng 7 bậc so với năm 2022.

 

Ngày 17/4/2024, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PARINDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo kết quả công bố, Chỉ số PARINDEX năm 2023 tỉnh Kon Tum đạt 86,14 điểm, trong đó: điểm thẩm định là 54.95/61.5 điểm, điểm đánh giá tác động của cải cách hành chính đạt 31,19/38.5 điểm (gồm Chỉ số SIPAS đạt 8,5/10 điểm; khảo sát lãnh đạo quản lý đạt 18,33/22 điểm; tác động đến phát triển kinh tế - xã hội đạt 4,36/6.5 điểm). Xếp hạng thứ 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, so với năm 2022, tăng 4.79 điểm và tăng 12 bậc. Xét trong khu vực Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum xếp thứ 2 sau tỉnh Đăk Lăk (Xếp hạng 28/63), xếp trên các tỉnh: Lâm Đồng (46/63), Đăk Nông (51/63), Gia Lai (58/63).

 

Đối với Chỉ số Cải cách hành chính (PARINDEX): Trong 08 lĩnh vực được đánh giá, xếp hạng, tỉnh Kon Tum có 05 lĩnh vực tăng vị trí trong bảng xếp hạng so với năm 2022, cụ thể:

Lĩnh vực Cải cách thể chế

 

Đạt 9,42/10 điểm, chỉ số đạt 94,15%, xếp thứ 22/63 tỉnh thành, tăng 21 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 9,1 điểm, chỉ số đạt 91%).

 

Lĩnh vực này tất cả các tiêu chí thẩm định đều đạt điểm tối đa. Điểm điều tra xã hội học (Khảo sát lãnh đạo quản lý về tác động của cải cách thể chế đến chất lượng văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành đạt 3,42/4 điểm).

 

Lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính

 

Năm 2023, tỉnh Kon Tum đạt 12,38 điểm, chỉ số đạt 95,23%, xếp thứ 34/63, tăng 15 bậc so với năm 2022 (Năm 2022 đạt 11,88/13 điểm, chỉ số đạt 91,40%, xếp thứ 49/63).

 

Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội.

 

Đạt 31.19 điểm, chỉ số đạt 81.01%, xếp thứ 28/63, tăng 30 bậc so với năm 2022 (Năm 2022 đạt 28.09 điểm, xếp thứ 58/63). Trong đó:

 

Khảo sát hài lòng SIPAS: đạt 8.5/10 điểm, tăng 0.73 điểm;

 

Kết quả đánh giá các tiêu chí tác động của CCHC đến phát triển kinh tế xã hội tại địa phương: đạt 4.36/6.5 điểm tăng 0.58 điểm, tăng 21 bậc so với năm 2022;

 

Khảo sát lãnh đạo, quản lý đạt 18.33/22 điểm, tăng 1.79 điểm, tăng 29 bậc so với năm 2022;

 

Đối với Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

 

Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 82,10%, xếp thứ 35/63 toàn quốc, tăng 3.71%, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 78,39%, xếp thứ 42/63). Đứng thứ hai trong khu vực Tây Nguyên, xếp sau tỉnh Gia Lai (83.84%), xếp trước các tỉnh: Đăk Lăk (81.49%), Đăk Nông (81.21%), Lâm Đồng (80.38%).

 

Trong 51 chỉ số thành phần được đánh giá, xếp loại có 22 chỉ số thuộc lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (liên quan đến Bộ phận Một cửa các cấp và cán bộ công chức) được đánh giá, xếp loại ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước, đó là:

 

Mức độ hài lòng về việc PBMC có biển hiệu, hướng dẫn rõ, dễ thấy: đạt 85%, xếp thứ 14/63;

 

Mức độ hài lòng về việc BPMC có đủ ghế ngồi và bàn viết: đạt 84.82%, xếp thứ 16/63;

 

Mức độ  hài lòng về việc BPMC có trang thiết bị đầy đủ, chất lượng tốt: đạt 84.35% xếp thứ 16/63;

 

Mức độ hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ năm 2023: đạt 84.72%, xếp thứ 15/63;

 

Mức độ hài lòng về việc quy định TTHC được niêm yết tại BPMC dễ thấy, dễ đọc: đạt 85.04%, xếp thứ 14/63;

 

Mức độ hài lòng về việc người dân được yêu cầu nộp hồ sơ đúng theo quy định: đạt 85.29%, xếp thứ 15/63;

 

Mức độ hài lòng về việc người dân được yêu cầu nộp phí/lệ phí đúng theo quy định: đạt 85.18%, xếp thứ 15/63;

 

Mức độ  hài lòng đối với thời hạn giải quyết TTHC đúng theo quy định: đạt 85.04%, xếp thứ 17/63;

 

Mức độ hài lòng đối với TTHC nói chung: đạt 85.13%, xếp thứ 14/63;

 

Mức độ hài lòng về việc công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng người dân: đạt 85.11%, xếp thứ 17/63;

 

Mức độ  hài lòng về việc công chức hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ: đạt 84.86 %, xếp thứ 14/63;

 

Mức độ  hài lòng về việc công chức tuân thủ đúng quy định trong giải quyết TTHC: đạt 85.11%, xếp thứ 16/63;

 

Mức độ hài lòng MĐHL đối với công chức năm 2023: đạt 85.05%, xếp thứ 15/63;

 

Mức độ hài lòng về việc kết quả được trả đúng hẹn: 85.11%, xếp thứ 16/63;

 

Mức độ hài lòng về việc kết quả có thông tin đầy đủ, chính xác: đạt 85.07%, xếp thứ 17/63;

 

Mức độ hài lòng về việc kết quả đảm bảo công bằng: đạt 85.12%, xếp thứ 13/63;

 

Mức độ  hài lòng đối với kết quả dịch vụ năm 2023: đạt 85.1%, xếp thứ 16/63;

 

Mức độ hài lòng về việc BPMC bố trí hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị dễ dàng: đạt 85.05%, xếp thứ 12/63;

 

Mức độ  hài lòng về việc BPMC tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị đúng quy định: đạt 84.83%, xếp thứ 15/63;

 

Mức độ hài lòng về việc BPMC thông báo kết quả xử lý phản ánh kiến nghị kịp thời: đạt 84.83%, xếp thứ 14/63;

 

Mức độ hài lòng đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị năm 2023: đạt 84.9%, xếp thứ 13/63;

 

Mức độ hài lòng đối với việc cung ứng DVHCC nói chung: đạt 84.99%, xếp thứ 14/63;

 

Có được kết quả trên cho thấy, trong năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện để cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, cải thiện sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hàn chính nhà nước. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết tâm lãnh đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính đề ra. Với những nỗ lực của tỉnh trong năm 2023, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định. Qua kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính PARINDEX năm 2023 xếp thứ 43/63 (cải thiện 12 bậc so với năm 2022). Trong đó nhiều lĩnh vực có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng so với năm 2022 như: Chỉ số Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội tăng 30 bậc; Chỉ số cải cách thể chế tăng 21 bậc; Chỉ số cải cách chế độ công vụ, công chức tăng 17 bậc; Chỉ số cải cách Thủ tục hành chính tăng 15 bậc; Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy tăng 14 bậc. Chỉ số Hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS xếp thứ 35/63 tiếp tục được cải thiện 07 bậc so với năm 2022.

 

Hoàn thành chỉ tiêu giao tại Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 06/12/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023 (Chỉ tiêu: Chỉ số PARINDEX năm 2023 tăng 05 bậc so với năm 2022)./.

 

                                                                                                Trịnh Minh