Thứ hai, Ngày 06/05/2024 -

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao
Ngày đăng: 24/04/2024  14:21
Mặc định Cỡ chữ
Sở Y tế vừa có có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, các địa phương và cơ sở y tế tư nhân tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao nhằm kiểm soát, phòng chống bệnh Lao hiệu quả, góp phần đạt các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, tiếp tục mở rộng triển khai toàn diện các can thiệp phòng chống lao, đẩy mạnh phát hiện chủ động tại cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao; Sử dụng hiệu quả xe Xquang di động kỹ thuật số và các máy Xquang di động trong phát hiện bệnh nhân lao; Cam kết triển khai hiệu quả các can thiệp kỹ thuật, tăng tỷ lệ phát hiện và điều trị bệnh nhân lao; Chia sẻ thông tin định kỳ với Chương trình phòng, chống lao quốc gia, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các đơn vị liên quan khác về tình hình điều trị ARV cho người nhiễm HIV mắc bệnh Lao, tình hình tương tác thuốc ARV và thuốc điều trị lao tiềm ẩn; rà soát và xây dựng gói dịch vụ chi trả khám chữa bệnh thông qua bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV mắc lao.

 

Thực hiện đúng quy định về công tác chuyển tuyến tiếp tục điều trị đối với các bệnh nhân lao đến đơn vị thuộc mạng lưới phòng, chống lao của tỉnh. Tăng cường các hoạt động chuyên môn về chẩn đoán, điều trị lao; thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn lao và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác tại bệnh viện.

 

Xây dựng Kế hoạch triển khai hoạt động phòng, chống lao hàng năm. Củng cố hoạt động xét nghiệm đờm soi trực tiếp để chẩn đoán bệnh lao cho người có dấu hiệu nghi mắc lao, đảm bảo xét nghiệm đờm đạt 1% dân số/năm theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Mở rộng sàng lọc bệnh lao bằng Xquang phổi cho người thường xuyên tiếp xúc với nguồn lây bệnh lao và các đối tượng có nguy cơ mắc lao cao để chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời cho bệnh nhân lao. Chỉ đạo Trạm Y tế tuyến xã tăng cường phát hiện bệnh nhân lao tại cộng đồng và tại cơ sở y tế...

 

Đề nghị các cơ sở y tế tư nhân trong tỉnh tích cực tham gia phối hợp trong công tác phát hiện giới thiệu người nghi lao hoặc tham gia phối hợp trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân lao. Tăng cường tư vấn, vận động người nghi lao thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và tuân thủ điều trị lao đầy đủ, đúng phác đồ.

 

Phan Phượng